Thể thao VN lại lập kỳ tích: Lê Văn Công giành huy chương vàng Paralympic 2016, phá kỷ lục thế giới

Thể thaoThứ Sáu, 09/09/2016 07:15:00 +07:00

Lực sỹ Lê Văn Công nâng thành công mức tạ 183kg, giúp Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử đoạt huy chương vàng ở Thế vận hội Paralympic 2016 dành cho người khuyết tật.

Ngay trong ngày thi đấu chính thức đầu tiên của Paralympic 2016, lực sĩ Lê Văn Công đã mang về cho thể thao Việt Nam chiếc huy chương vàng lịch sử ở hạng cân 49kg nam môn cử tạ.

Một tháng trước tại Rio de Janeiro, Hoàng Xuân Vinh đã giành HCV đầu tiên ở Thế vận hội cho thể thao Việt Nam sau một trận chung kết kịch tính. Ở đấu trường giành cho các VĐV khuyết tật, Lê Văn Công cũng phải trải qua những giây phút căng thẳng tương tự mới giành được chiến thắng trước đối thủ người Jordan Omar Qarada.

levancong-04

 Lê Văn Công trên bục vinh quang (Ảnh: Reuteurs)

Ngay ở lượt cử đầu tiên, Lê Văn Công đã phá kỷ lục Paralympic với mức tạ 175 kg. Tuy nhiên ở lượt cử sau đó anh lại thất bại ở mức 179kg và tụt lại phía sau Qarada, người đã thành công với con số 177.

Cả 2 VĐV cùng đăng ký mức tạ 181kg ở lượt quyết định, và lần này đô cử Việt Nam đã thành công. Nhưng anh và người hâm mộ vẫn phải chờ đối thủ thực hiện phần thi, vì nếu thành công thì Qarada mới là chủ nhân tấm HCV (do trọng lượng cơ thể thấp hơn).

Sau những phút nín thở, niềm vui đã đến với Lê Văn Công khi lực sĩ của Jordan thất bại. Điều này đồng nghĩa với việc thể thao Việt Nam đã lần đầu tiên giành huy chương vàng ở thế vận hội dành cho người khuyết tật.

levancong-03

 Nỗ lực tuyệt vời của Lê Văn Công (Ảnh: TTXVN)

Thành công của Lê Văn Công còn được nhân đôi sau khi anh thực hiện thêm một lần cử nữa (không tính vào kết quả chung cuộc) để phá kỷ lục thế giới do chính mình lập ra. Anh tiếp tục thành công ở mức tạ 183kg, cao hơn 1kg so với thành tích trước đó.

VĐV Lê Văn Công sinh ngày 20/6/1984. Anh bị chứng teo tóp chân từ nhỏ do mẹ bị sốt xuất huyết khi mang thai. Năm 2005, Lê Văn Công đã xin phép bố mẹ vào TP.HCM học nghề và gia nhập CLB hướng nghiệp dành cho người khuyết tật, rồi bắt đầu tham gia tập luyện cử tạ.

Hai năm sau đó, Lê Văn Công giành HCV hạng cân 48kg tại ASEAN Para Games 2007 với thành tích 152,2kg. Năm 2011 Lê Văn Công bị chấn thương nặng ở vai, phải điều trị trong 2 năm. Trở lại sau chấn thương năm 2013, anh đã giành HCV châu Á hạng cân 49kg.

Tại ASEAN Para Games ở Myanmar đầu năm 2014, Lê Văn Công xuất sắc giành HCV hạng cân 49kg với thành tích 176kg, phá kỷ lục châu Á. Tại giải cử tạ người khuyết tật VĐTG 2014 ở Dubai (UAE) hồi tháng Tư, anh cũng giành HCB với thành tích 180kg.

Clip: Lê Văn Công giành HCV Paralympics 2016

“Tôi tự hứa với bản thân và mọi người sẽ phấn đấu hết sức mình để mang vinh quang về cho Thể thao Việt Nam. Tôi đã theo dõi Olympic vừa qua và chứng kiến những gì anh Hoàng Xuân Vinh làm được. Tấm HCV vinh quang đó sẽ là động lực thi đấu cho chúng tôi tại Paralympic lần này”. (Lê Văn Công)

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn