'Thế là đã có Tết rồi!'

Thời sựThứ Năm, 04/02/2016 12:36:00 +07:00

Rơm rớm nước mắt khi nhận được quà Tết, bà Phạm Thị Cài (xóm 1, xã Yên Nhân, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) đã thốt lên như vậy với PV báo điện tử VTCNews.

(VTC News) - Rơm rớm nước mắt khi nhận được quà Tết trong đợt trao gần 2.000 suất quà của Tập đoàn Indevco (Quảng Ninh), bà Phạm Thị Cài (xóm 1, xã Yên Nhân, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) đã thốt lên như vậy với PV báo điện tử VTCNews.

Bà Cài năm nay đã 80 tuổi, có 2 người con và 4 người cháu nhưng kinh tế vô cùng khó khăn. Các con của bà không được học hành, thu nhập cả nhà chỉ trông chờ vào vài sào ruộng, 4 đứa trẻ lít nhít bữa đói bữa no.

Bản thân bà Cài đã già yếu, đi lại còn khó khăn. Thấy thương các con, các cháu, bà quyết ở một mình, có gì ăn nấy.

Vì thế, khi nghe tin Tập đoàn Indevco trao quà Tết cho các hộ nghèo và cận nghèo trong xã, bà nhờ người hàng xóm đưa lên từ sáng. Suất quà bà nhận được gồm 500.000 đồng và 20 kg gạo.
Bà Phạm Thị Cài (xã Yên Nhân, Yên Mô) xúc động khi nhận được quà Tết của Tập đoàn Indevco: :”Thế là đã có Tết rồi…”. 
Có thể với nhiều người, món quà này không phải là lớn, nhưng có đi tận nơi, chứng kiến tận mắt hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn của các gia đình như bà Cài thì mới thực sự cảm nhận được ý nghĩa của nói.

“Thế là đã có Tết rồi, cháu ơi!”, bà Cài thốt lên như vậy. Khi nghe PV hỏi sẽ làm gì với số tiền này, bà Cài chia sẻ: “Tôi sẽ mua gạo nếp làm đôi bánh chưng cúng tổ tiên, mua cho các cháu tí quà, vì nhiều năm nay rồi, chẳng mua cho chúng được món quà Tết nào, tội nghiệp chúng nó…”.

Xã Yên Nhân là nơi khó khăn nhất của huyện Yên Mô, với 420 hộ nghèo và 243 hộ cận nghèo. Toàn bộ số hộ nghèo và cận nghèo này đều được nhận quà Tết từ Tập đoàn Indevco (mỗi suất quà cho hộ nghèo là 500.000 đồng và 20 kg gạo; hộ cận nghèo là 500.000 đồng).

Tổng số quà Tết Tập đoàn Indevco trao cho người nghèo và cận nghèo tỉnh Ninh Bình năm nay là gần 2.000 suất, với tổng giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Chị Trần Thị Hằng (xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn) bế con 2 tuổi đến nhận quà của Tập đoàn Indevco
Chị Trần Thị Hằng (xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn) bế con 2 tuổi đến nhận quà của Tập đoàn Indevco 
Tại xã Quang Thiện (huyện Kim Sơn, Ninh Bình), Tập đoàn Indevco cũng trao tặng quà như trên cho 203 hộ nghèo và 206 hộ cận nghèo. Trong số 409 người đến nhận quà, PV thấy chị Trần Thị Hằng (xóm 16), dù mới 31 tuổi nhưng trông như đã già lắm.

Chị Hằng kể, năm 18 tuổi, chị dính tiếng sét ái tình nên quyết định cưới chồng. Thế rồi, vợ chồng chị lần lượt sinh được 2 đứa con ( 1 đứa 5 tuổi, 1 đứa 2 tuổi).

Thế nhưng, vì kinh tế quá khó khăn, đời sống bức bách, chồng chị sinh rượu chè, cờ bạc, suốt ngày đánh đập vợ con. Cuối cùng, chồng chị bỏ lại vợ con, đi theo tiếng gọi tình ái mới.

Ba mẹ con chị Hằng được mẹ đẻ cho 2 sào ruộng. Hàng ngày, chị vật lộn với 2 đứa con; khi đi đan cói thuê, chị phải cõng đứa nhỏ 2 tuổi đi theo. “Tôi sẽ mua cho cháu bộ quần áo mới…”, chị Hằng tâm sự khi nhận được quà Tết của Tập đoàn Indevco.
Ông Đinh Thanh Lam (Trợ lý Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Indevco) và ông Mai Văn Tuất (Trưởng  ban Dân vận Tỉnh ủy Ninh Bình) trao quà cho các hộ dân
Ông Đinh Thanh Lam (Trợ lý Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Indevco) và ông Mai Văn Tuất (Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Ninh Bình) trao quà cho các hộ dân 
Ông Đỗ Thành Trung (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Indevco) trao quà cho các hộ dân xã Khánh Thiện (yên Khánh, Ninh Bình).
Ông Đỗ Thành Trung (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Indevco) trao quà cho các hộ dân xã Khánh Thiện (yên Khánh, Ninh Bình). 
Quà Tết của Tập đoàn Indevco còn được trao tại xã Xích Thổ (huyện Nho Quan) và xã Khánh Thiện (huyện Yên Khánh, Ninh Bình). Ông Đỗ Thành Trung (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Indevco) là một người con của quê hương Khánh Thiện, một doanh nhân nổi tiếng ở đất mỏ Quảng Ninh.

Ông đầu tư xây dựng nhà máy kính nổi Chu Lai (Quảng Nam) với tổng vốn đầu tư 2.000 tỉ đồng, là nhà máy kính nổi lớn nhất Đông Nam Á.

Ông cũng là người xây dựng công viên nghĩa trang An Lạc Viên (Hoành Bồ, Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư  1.500 tỷ đồng, trên diện tích 630 ha…

Năm nào cũng vậy, ngoài công tác từ thiện – xã hội ở khắp cả nước, ông cũng dành nhiều thời gian, tâm huyết và vật chất về chia sẻ khó khăn, góp phần xây dựng quê hương Ninh Bình.
Niềm vui của người dân khi được nhận quà Tết
Niềm vui của người dân khi được nhận quà Tết 
Trả lời PV, bà Nguyễn Thị Thanh (Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình) nói: “Tập đoàn Indevco luôn quan tâm tới đời sống của các gia đình khó khăn, gia đình chính sách ở Ninh Bình. Indevco cũng đang xây dựng nhiều nhà máy tại địa phương, thu hút hàng ngàn lao động. Điều mà ông Đỗ Thành Trung luôn đau đáu chính là làm sao để giúp thêm những hộ nghèo bớt nghèo, thậm chí vươn lên thành gia đình khá giả…”.

Còn nhớ hôm 2/2, khi trao quà cho bà con ở xã Khánh Thiện, ông Đỗ Thành Trung chỉ nói ngắn gọn rằng: “Tôi chỉ ước sang năm tôi không được trao quà cho bà con trong xã nữa, vì tôi mong các hộ nghèo thoát được nghèo, vươn lên làm giàu, để cái Tết nào cũng được ấm áp…”.

Khánh Nguyên


Bình luận
vtcnews.vn