Vừa nhận ‘rồng lửa’ S-400 từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ lập tức có tuyên bố trấn an Mỹ

Thế giớiThứ Bảy, 13/07/2019 10:37:00 +07:00

Ankara khẳng định mua S-400 vì bị đe dọa hàng không và sẽ tiếp tục xem xét mua thêm Patriot của Mỹ.

Cơ quan Quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Hulusi Akar, có cuộc điện đàm với người đứng đầu Lầu Năm Góc Mark Esper để thảo luận về việc Ankara tiếp nhận hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Ông Akar giải thích với người đồng cấp Mỹ rằng việc mua các hệ thống phòng không của Nga là rất cấp thiết, bởi “Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn đang phải đối mặt với những mối đe dọa hàng không nghiêm trọng”. Tuy nhiên, vị Bộ trưởng Quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ lại không nói rõ đó cụ thể là mối đe dọa nào.

1

 Nga chuyển giao lô hàng S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng khẳng định rằng Ankara sẽ tiếp tục xem xét đề xuất từ phía Mỹ về việc mua các hệ thống phòng không Patriot của nước này. Trước đó, Washington liên tục đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ mua Patriot thay vì S-400.

Ông Akar nhấn mạnh rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm mua S-400 không có nghĩa là nước này thay đổi quan điểm chiến lược.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đồng loạt đưa tin: hai máy bay vận tải quân sự của Nga với lô linh kiện đầu tiên của hệ thống phòng không S-400 đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Murted ở Ankara hôm qua, ngày 12/7.

Video: Máy bay chở lô hàng S-400 đầu tiên của Nga hạ cánh xuống căn cứ không quân Murted.

Theo các điều khoản trong thỏa thuận được ký kết hồi năm 2017, Nga sẽ chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ 4 tổ hợp S-400 với trị giá 2,5 tỷ USD. Một phần giá trị hợp đồng sẽ được bên đặt hàng thanh toán ngay, số còn lại sẽ được xử lý theo dạng vay nợ.

Việc Ankara quyết mua các hệ thống phòng không tối tân của Nga đã gây ra căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ-Thổ trong suốt thời gian qua. Phía Washington yêu cầu Ankara phải hủy bỏ thỏa thuận này và thay thế bằng các tổ hợp Patriot. Không những thế, Mỹ còn đe dọa sẽ trì hoãn hay thậm chí hủy bỏ việc chuyển giao những chiếc máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy vậy, Ankara vẫn quyết tâm không phá vỡ hợp đồng với Nga.

S-400 “Triumph” được thiết kế để tiêu diệt các loại máy bay, tên lửa hành trình và đạn đạo, cũng như các mục tiêu mặt đất. Tầm hoạt động của các tổ hợp này có thể đạt 400 km, và chúng có khả năng bắn trúng mục tiêu ở độ cao tới 30 km.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn