'Vũ khí' bí mật của Huawei trong cuộc chiến đáp trả lệnh cấm của Mỹ

Thế giớiChủ Nhật, 16/06/2019 16:41:00 +07:00

Trong bối cảnh phải chịu áp lực lớn từ chính quyền Trump, Huawei có một lợi thế mà Mỹ không thể can thiệp là 56.492 bằng sáng chế mà tập đoàn này sở hữu.

Huawei hiện nắm giữ 56.492 bằng sáng chế về viễn thông, mạng và các phát minh công nghệ cao khác trên toàn cầu, theo số liệu thống kê của Anaquaftime AcclaimIP. Gã viễn thông khổng lồ của Trung Quốc cũng đang theo đuổi việc thu phí bản quyền trong bối cảnh bị hạn chế tiếp cận với thị trường Mỹ cũng như các nhà cung cấp của nước này. 

Theo Bloomberg, Huawei đang trong quá trình đàm phán kéo dài liên quan tới phí bản quyền với tập đoàn viễn thông đa quốc gia của Mỹ Verizon Communications Inc. và tranh chấp với hãng sản xuất chip Qualcomm Inc. về giá trị các bằng sáng chế. Tập đoàn Trung Quốc cũng đang vướng vào vụ kiện với với Harris Corp về vi phạm bản quyền về mạng và bảo mật điện toán đám mây. 

huawi

 Huawei đang sở hữu tới  56.492 bằng sáng chế về viễn thông, mạng và các phát minh công nghệ cao. (Ảnh: Bloomberg)

Một số chuyên gia nhận định, vào thời điểm này, số lượng bằng sáng chế có thể là vũ khí của Huawei trong chiến tranh kinh tế.

Ở quê nhà, Huawei là biểu tượng cho sự vươn lên từ một nhà máy thành một hãng công nghệ khổng lồ. Nhưng Mỹ lại cáo buộc tập đoàn này đánh cắp các phát minh từ các công ty của Mỹ. 

"Huawei đã đầu tư rất nhiều tiền và họ muốn mọi người biết đến. Thực tế thì họ chỉ đang thực hiện các phương thức kinh doanh bình thường trong ngành công nghiệp không dây", Jim McGregor, nhà phân tích tại Tirias Research nhận định. 

Tranh chấp bằng sáng chế khá phổ biến trong công nghệ và cuộc cách mạng sắp tới với sự bùng nổ của 5G có thể sẽ còn tạo ra nhiều tranh chấp hơn nữa. Những "người chơi" truyền thống như Ericsson AB và Nokia Oy đang nỗ lực để kiếm thêm tiền từ các bằng sáng chế của họ. Huawei và Samsung Electronics Co. vừa bước ra khỏi cuộc tranh chấp bản quyền kéo dài 2 năm. 

Trong vài năm qua, Huawei tăng cường ảnh hưởng của mình trong các thang đo tiêu chuẩn cho công nghệ không dây. Tức là dù mua thiết bị của họ hay bất cứ công ty nào, các công ty vẫn sẽ phải dùng tới sáng chế của Huawei. 

Năm 2018, Huawei nhận được 1.680 bằng sáng chế của Mỹ, xếp thứ 16 trong danh sách các công ty sở hữu bằng sáng chế tại Mỹ. 

Theo ông McGregor, với tình thế của Huawei vào thời điểm hiện tại, Huawei chẳng còn gì để mất. Đó có thể là lý do khiến họ theo đuổi cuộc chiến về vấn đề bản quyền sáng chế với các công ty Mỹ. 

"Tôi không rõ chính phủ Mỹ có thể làm gì để ngăn họ. Họ sở hữu các bằng sáng chế đó", Toren cho biết.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn