Vợ cũ tiết lộ chi tiết về công việc của ‘điệp viên CIA’ Smolenkov khi còn làm trong Đại sứ quán Nga ở Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 12/09/2019 13:45:00 +07:00

Theo lời bà Regina, Smolenkov không phải là một nhà ngoại giao mà chỉ là người phụ trách công tác hậu cần trong Đại sứ quán Nga tại Mỹ.

Cựu nhân viên của chính quyền tổng thống Nga Oleg Smolenkov, người được cho là nguồn cung cấp tin tình báo cho Mỹ, đã hai lần kết hôn. Tờ MK có liên  lạc với người vợ đầu tiên của Smolenkov và phát hiện ra những chi tiết về cuộc sống cá nhân của ông này.

Oleg Smolenkov và người vợ đầu tiên, bà Regina Smolenkov, gặp nhau khi đang học tại trường Đại học Sư phạm Quốc gia Matxcơva. Bà Regina kém chồng cũ của mình 1 tuổi, tuy nhiên lại là người dạy tiếng Anh cho lớp của Smolenkov.

Sau đám cưới, Smolenkov cùng vợ sống tại căn hộ của bố mẹ vợ trên đường Novoslobodskaya. Sau đó, cặp vợ chồng này chuyển đến Washington, nơi Đại sứ Nga tại Mỹ khi đó là ông Yuri Ushakov bổ nhiệm Smolenkov làm người phụ trách công tác hậu cần của Đại sứ quán. Ông ta phụ trách công tác mua sắm trang thiết bị và chu cấp lương thực thực phẩm, trong khi vợ ông làm phiên dịch.

2

 Người vợ cũ của "điệp viên CIA" Smolenkov - bà Regina. (Ảnh: MK)

Chính thức thì Smolenkov vẫn có tên trong phái đoàn ngoại giao, nhưng trên thực tế ông ấy chỉ làm việc ở đó với tư cách người phụ trách công tác hậu cần. Ban đầu, tôi làm việc ở bộ phận lãnh sự, phụ trách ngồi trực điện thoại, còn Smolenkov từ đầu đến cuối làm việc trong đại sứ quán” - bà Regina trả lời tờ MK.

Bà Regina khẳng định trong khoảng thời gian công tác bên Mỹ, ông Somlenkov không có người quen bên ngoài và cũng không tạo ra bất cứ tình huống bất thường, đáng ngờ nào. "Ông ấy có mối quan hệ tốt với Đại sứ Ushakov" - bà nói.

Sau khi trở về Nga (năm 2008), Smolenkov tiếp tục làm việc cho ông Ushakov với tư cách là thư ký. Theo lời bà Regina, ông ta chỉ thực hiện theo các chỉ lệnh cá nhân, tuy nhiên vị trí thư ký cho cựu đại sứ Mỹ là rất lớn. Điều đó cho thấy có một sự tin tưởng đặc biệt của ông Ushakov đối với Smolenkov.

Đến mùa hè năm 2009, cặp đôi này ly hôn. Người vợ cũ của Smolenkov cho biết họ chia tay trong êm đẹp và sau đó không thường xuyên liên lạc nữa.

Bà Regina kể lại rằng sau khi chồng cũ mất tích năm 2017, các nhân viên thực thi pháp luật có liên lạc với bà và hỏi về Smolenkov. Qua đó, bà biết được rằng chồng cũ đi nghỉ ở nước ngoài cùng với gia đình mới và từ đó không trở về nữa. Người phụ nữ thừa nhận ban đầu bà rất lo lắng, nhưng sau đó người ta thông báo với bà rằng Smolenkov vẫn còn sống.

Ngoài ra, truyền thông Nga vào ngày 10/9 còn cho biết rằng tại Matxcơva, Smolenkov còn để lại một người mẹ già đau ốm.

Trước đó, vào ngày 9/9, kênh truyền hình CNN đưa tin rằng 2 năm trước, Mỹ buộc phải rút một nguồn tin tình báo rất có giá trị ra khỏi Matxcơva sau cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump với người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Theo CNN, CIA lúc đó lo sợ rằng nhà lãnh đạo Mỹ có thể vô tình tiết lộ danh tính điệp viên này.

Sau đó, một loạt các tờ báo lên tiếng khẳng định rằng nguồn tin tình báo mà CNN nhắc đến chính là Smolenkov. Năm 2017, ông ta cùng gia đình đi nghỉ ở Montenegro và từ đó không trở về Nga nữa. Vào năm 2018, có một người trùng tên với ông mua một ngôi nhà ở Virginia. Tuy nhiên, gia đình Smolenkov đã phải bỏ trốn khỏi ngôi nhà này vào đầu tháng 9 vừa qua, sau khi nhìn thấy một phóng viên của Daily Beast lảng vảng gần đó.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn