Việt Nam sẵn sàng đón nhận chiếc ghế tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Thế giớiThứ Tư, 26/09/2018 19:50:00 +07:00

Tại tòa nhà của Ban Thư ký Liên Hợp Quốc, phái đoàn cấp cao Việt Nam đang quyết tâm cho vị trí thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo Geopolitical Monitor.

Nhóm châu Á - Thái Bình Dương với 54 quốc gia đã nhất trí đề cử Việt Nam là ứng cử viên duy nhất của nhóm vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an (nhiệm kỳ 2020-2021) tại cuộc bầu cử được tổ chức vào tháng 6/2019 tới. 

Theo Geo Political Monitor, tầm quan trọng của Việt Nam trong an ninh quốc tế đã nổi lên từ Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) tháng 11/2017 khi Việt Nam tổ chức hết sức thành công sự kiện có sự tham gia của hàng loạt các nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Putin...

UN_security_council

 Đại hội đồng LHQ sẽ bỏ phiếu bầu thành viên không thường trực vào tháng 6/2019. (Ảnh: Geopolitical Monitor)

Trong 3 thập kỷ qua, Việt Nam được cả thế giới công nhận là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Nền kinh tế của nước ta cũng đã có những tăng trưởng ấn tượng trong 20 năm trở lại đây. 

Đáng chú ý, Việt Nam đã có bước chuyển minh khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2006. Tháng 10/2007, Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009 với 183/190 phiếu bầu. 

Trong phiên thảo luận mở của Hội đồng Bảo an về chủ đề "Hòa giải và Giải quyết hòa bình tranh chấp, Đại sứ Đặng Đình Quý - Trưởng phái đoàn đại diện Việt nam tại Liên Hợp Quốc nhấn mạnh Việt Nam tái khẳng định tầm quan trọng của các tổ chức khu vực trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. 

Theo Geo Political Monitor, sự hiện diện của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Liên Hợp Quốc đã gửi đi một thông điệp rõ ràng tới Hội đồng Bảo an rằng Việt Nam cam kết hợp tác với ASEAN, chủ động thúc đẩy đối thoại và hiểu biết lẫn nhau, tạo lập môi trường hợp tác và hữu nghị trong khu vực.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn