Video: Gặp mặt chớp nhoáng, Tổng thống Trump vẫn kịp nhắn nhủ Chủ tịch Tập Cận Bình

Thế giớiThứ Sáu, 28/06/2019 12:12:00 +07:00

Chủ tịch Tập Cận Bình tiến tới bắt tay với Tổng thống Trump khi lãnh đạo các nền kinh tế thành viên G20 chuẩn bị chụp ảnh "gia đình" trước lễ khai mạc.

Trong đoạn video, Chủ tịch Tập Cận Bình tiến tới chào hỏi Tổng thống Trump. Cả hai trao nhau cái bắt tay khoảng 5 giây, ông Trump nhắn nhủ điều gì đó tới nhà lãnh đạo Trung Quốc và được phiên dịch viên dịch lại. Ông Tập sau đó rời đi mà không rõ đã kịp đáp lại lời nhắn nhủ này hay chưa. 

Video: Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập bắt tay chớp nhoáng tại G-20

Cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ-Trung đang là tâm điểm của hội nghị thượng đỉnh G-20 năm nay. 

Hôm 26/6, phó phát ngôn viên Nhà Trắng Hogan Gidley thông báo Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ gặp mặt với Chủ tịch Tập vào khoảng 11h30 ngày 29/6 giờ địa phương (tức 9h30 giờ Việt Nam). 

Trong cuộc họp báo hôm 27/6, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong khẳng định Bắc Kinh sẽ không thay đổi lập trường về tranh chấp thương mại mà Phó Thủ tướng Lưu Hạc đưa ra hồi tháng 5 là Mỹ phải xóa bỏ tất cả mức thuế quan bổ sung, sức mua hàng hóa của Trung Quốc phù hợp với nhu cầu thực tế và một văn bản “có tính cân bằng” về một thỏa thuận thương mại. 

"Chúng tôi hy vọng Mỹ có thể loại bỏ các hành động sai trái. Chúng tôi có thể giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và hợp tác bình đẳng", ông Cao cho hay. 

Giới quan sát cho rằng bất chấp các kỳ vọng, cuộc gặp Trump-Tập khó có thể tiến tới một thỏa thuận thương mại khi 2 nước chưa thể giải quyết các bất đồng. Thay vào đó, 2 bên nhiều khả năng sẽ nhất trí tiếp tục các cuộc đàm phán vốn bị ngưng trệ hồi cuối tháng 5. 

Trước khi tới Nhật Bản, Tổng thống Trump cảnh báo ông sẽ áp mức thuế bổ sung đáng kể nếu đàm phán với ông Tập không thể tiến tới một thỏa thuận. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn