Video: 20 bước chân lịch sử của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên đất Triều Tiên

Thế giớiChủ Nhật, 30/06/2019 20:07:00 +07:00

Ngày 30/6, ông Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Triều Tiên sau khi bước qua đường ranh giới tại Khu phi quân sự liên Triều.

 

Ông Trump đã vượt qua ranh giới phân cách hai miền theo lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo truyền thông địa phương, lúc 15h45, hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau trên tấm bê tông tạo thành ranh giới phân định quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

"Thật tốt khi gặp lại ông", ông Kim nói bằng tiếng Anh, nói thêm rằng ông không ngờ sẽ gặp Tổng thống Mỹ tại nơi này.

Tổng thống Trump kể rằng ông đã hỏi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xem ông Kim có muốn ông vượt biên giới sang Triều Tiên hay không, và ông Kim nói rằng ông sẽ rất "vinh hạnh".

"Tôi hỏi ông ấy, 'ông có muốn tôi đi qua đường biên không'? Ông ấy nói sẽ rất vinh hạnh." - ông Trump kể với các phóng viên, nói thêm ông không biết ông Kim sẽ nói gì. Hai nhà lãnh đạo sau đó ngay lập tức đặt chân đến Triều Tiên cùng nhau.

Lúc 15h46, ông Trump vượt qua ranh giới, trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bước vào Triều Tiên. Sau đó, ông đi bộ vài mét (khoảng 20 bước chân) vào Triều Tiên cùng với ông Kim. "Bước tiến tốt, bước tiến tốt" ông nói khi hai nhà lãnh đạo quay trở lại Hàn Quốc.

Tổng thống Trump cảm ơn ông Kim đã đến. "Nếu ông ấy không xuất hiện, nhìn tôi trên truyền thông sẽ tệ lắm", ông nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng ca ngợi mối quan hệ tuyệt vời của họ. "Mối quan hệ tuyệt vời giữa Tổng thống Trump và tôi, tôi không nghĩ rằng nếu chúng tôi không có mối quan hệ tuyệt vời, lại có thể tổ chức cuộc họp này chỉ trong một ngày. Tôi muốn sử dụng mối quan hệ mạnh mẽ này để tạo ra nhiều tin tức tốt hơn mà không ai ngờ đến" - ông Kim nói.

Ông Kim xác nhận ông nghe được tin từ ông Trump chiều hôm qua và muốn gặp. "Tôi tin rằng cuộc họp ở đây - biểu tượng của sự chia rẽ và quá khứ thù địch, tôi nghĩ rằng cuộc gặp gỡ ở đây - với hai quốc gia có quá khứ thù địch, chính là chúng ta đang giới thiệu với thế giới rằng chúng ta có một món quà mới và chúng ta sẽ có một cuộc gặp mặt tích cực về phía trước".

Ông Kim đã vượt qua DMZ vào tháng 4 năm 2018 để gặp Tổng thống Moon Jae-in của Hàn Quốc, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên bước qua ranh giới kể từ khi cuộc chiến giữa các nước kết thúc vào năm 1953. Cựu Tổng thống Jimmy Carter và Bill Clinton từng đến thăm Triều Tiên, bay vào thủ đô của Bình Nhưỡng, nhưng chỉ sau khi họ rời nhiệm sở.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn