Vì sao Nga im lặng bất thường trong vụ nhà báo Ả Rập Xê Út bị sát hại?

Thế giớiThứ Bảy, 27/10/2018 11:34:00 +07:00

Trước việc hàng loạt các quốc gia như Mỹ, Anh, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ mạnh mẽ chỉ trích và gây áp lực lên Ả Rập Xê Út liên quan tới cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi, thì biểu hiện của Nga lại được xem là im ắng bất thường.

"Nga tin rằng hoàng gia Ả Rập Xê Út không tham gia vào vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi sau khi Tổng thống Putin điện đàm với Quốc vương Ả Rập Xê Út", Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm 26/10. 

Khi một phóng viên đặt câu hỏi liệu Điện Kremlin có tin rằng hoàng gia Ả rập Xê út hoàn toàn không đóng vai trò gì trong vụ sát hại ở Istanbul hay không, thư ký báo chí của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov nói rằng câu hỏi này không phù hợp. 

5177501900000578-6311365-image-a-1_1540379969678

Riyadh tuyên bố nhà báo Khashoggi bị chết sau khi xô xát với một số cá nhân trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AP)

"Cả Quốc vương và Thái tử Ả Rập Xê Út đã đưa ra tuyên bố chính thức và không có bất cứ lý do nào để không tin họ", ông Peskov cho hay. 

Sau nhiều ngày im lặng, không đưa ra bất cứ bình luận nào xung quanh vụ việc nhà báo của tờ Washington Post bị sát hại, tuyên bố này của Matxcơva có phần trái ngược so với phản ứng mạnh mẽ của các nước khác. 

Tổng thống Trump hôm 23/10 chỉ trích gay gắt cách xử lý của Riyadh liên quan tới cái chết của nhà báo đối lập, đồng thời gọi đây là vụ việc bị che đậy vụng về nhất trong lịch sử. 

"Họ đã có ý tưởng tồi tệ ngay từ đầu. Nó được thực hiện một cách kém cỏi và đây là vụ che đậy tồi tệ nhất trong lịch sử. Ai đó đã phạm sai lầm nghiêm trọng và tôi nghĩ người đó đang gặp vấn đề lớn", ông Trump nói. 

Bộ Ngoại giao Mỹ trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày cho biết đang xem xét thu hồi thị thực của những người được cho là có liên quan tới vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.  

Trước đó, Pháp, Đức ban hành một tuyên bố chung, trong đó nhấn mạnh Riyadh cần công khai chính xác những gì đã xảy ra với ông Khashoggi. Họ nói thêm rằng giả thiết mà Ả Rập Xê Út đưa ra cần phải được củng cố bằng các bằng chứng cụ thể. Berlin mới đây cũng tuyên bố ngừng xuất khẩu vũ khí cho Riyadh, đồng thời kêu gọi các thành viên trong Liên minh Châu Âu (EU) có hành động tương tự. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cam kết sẽ theo đuổi chính sách trừng phạt quốc gia Trung Đông này, nếu có bằng chứng chứng minh Riyadh đứng sau vụ việc. 

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đưa ra những tuyên bố đanh thép nhất liên quan tới vụ sát hại nhà báo của Washington Post. Ankara khẳng định họ không tin vào kết quả điều tra của Ả Rập Xê Út. Giới chức tình báo của Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiết lộ nắm trong tay bằng chứng chứng minh một nhóm 15 người đã bắt cóc, tra tấn dã man ông Khashoggi trước khi ra tay sát hại.

Lý giải sự im lặng của Nga

Theo CNN, việc Nga hoàn toàn im lặng trước vụ việc xuất phát từ việc nước này không muốn phá hỏng mối quan hệ quan hệ chính trị và kinh tế đang trên đà cải thiện giữa Matxcơva và Riyadh.

180614224250-inicia-rusia-2018-hackers-homofobia-dopaje-mundial-futbol-soccer-fanaticos-apunte-camilo-00010722-exlarge-169

Tổng thống Nga Putin và Thái tử Ả Rập Xê Út chụp ảnh chung vào thời gian nghỉ giữa giờ của trận đấu giữa Nga và Ả Rập Xê Út trong khuôn khổ vòng bảng World Cup 2018. (Ảnh: CNN)

Đầu tuần qua, khi các nước vẫn ra sức chỉ trích quốc gia Trung Đông, Matxcơva tuyên bố Ả Rập Xê Út đang đầu tư 5 tỷ USD vào một dự án khai thác khí tự nhiên của Nga. 

Vài ngày sau đó, Nga tuyên bố cử phái đoàn tới tham dự Hội nghị về Sáng kiến đầu tư cho tương lai diễn ra tại Riyadh từ ngày 23 đến 25/10 bất chấp việc sự kiện này bị hàng loạt các doanh nghiệp và nhiều hãng tin nước ngoài tẩy chay. 

Tổng thống Trump từng cảnh báo nếu Washington trừng phạt Riyadh bằng cách hủy bỏ thỏa thuận vũ khí trị giá 110 tỷ USD, điều đó sẽ tạo cơ hội để Nga và Trung Quốc nhảy vào thế chân Mỹ trở thành bên cung cấp vũ khí mới cho Ả Rập Xê Út. 

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định, mặc dù Nga không thay thế được phương Tây trở thành đồng minh của Riyadh nhưng Matxcơva sẽ luôn mong muốn kiếm được nhiều hơn từ "miếng bánh Ả Rập Xê Út".

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn