Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ bỏ 'phiếu trắng’ luận tội ông Trump

Thế giớiThứ Năm, 19/12/2019 17:44:00 +07:00
(VTC News) -

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Tulsi Gabbard, dân biểu Hawaii là người duy nhất bỏ phiếu “có mặt” (không đồng ý cũng không phản đối) với cả hai cáo buộc.

Lá phiếu duy nhất của bà Gabbard không làm thay đổi kết quả rằng đa số thành viên Hạ viện đồng ý luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump với cáo buộc lạm quyền và cản trở quốc hội. Tổng thống Trump tiếp theo sẽ phải đối mặt với phiên tòa tại Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát.

“Sau khi thực hiện đầy đủ quy trình cần thiết bằng việc xem xét báo cáo luận tội 658 trang, tôi đi đến kết luận, là tôi không thể, một cách đúng đắn, bỏ phiếu có hoặc không” – Gabbard tuyên bố sau cuộc bỏ phiếu, từ chối nói chuyện với phóng viên.

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ bỏ 'phiếu trắng’ luận tội ông Trump - 1

Dân biểu Hawaii Tulsi Gabbard (Ảnh: CNBC)

Bà nói thêm rằng không thể phản đối luận tội “vì tôi tin Tổng thống Trump có tội”, nhưng cũng không thể ủng hộ “vì loại bỏ một tổng thống đương nhiệm khỏi vị trí không thể là điểm đích của một quá trình đảng phái, được thúc đẩy bởi sự thù địch bè phái đã chia rẽ đất nước chúng ta một cách nghiêm trọng.”

Bà Gabbard cáo buộc các thành viên đảng Cộng hòa đã “từ bỏ trách nhiệm thực hiện quy trình giám sát hợp pháp, thay vào đó thực hiện mù quáng theo chỉ thị lãnh đạo đảng của họ”. Bà cũng dành những lời gay gắt với các đồng nghiệp đảng Dân chủ, cho rằng “những phát biểu cực đoan của họ không bao giờ có lợi cho quá trình tìm hiểu sự thật một cách công bằng”.

Bà nhắc đến một nghị quyết mà mình đề xuất, cho rằng nghị quyết sẽ "gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Tổng thống đương nhiệm và các Tổng thống tương lai rằng việc lạm dụng quyền lực của họ sẽ không được bỏ qua, để lại câu hỏi có loại bỏ ông Trump khỏi văn phòng hay không cho cử tri quyết định."

Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ từ Hawaii không đơn độc trong việc chọn không đứng về phía đảng của mình trong cuộc bỏ phiếu ngày 18/12. Dân biểu Dân chủ Jeff Van Drew của bang New Jersey và Collin Peterson của bang Minnesota bỏ phiếu chống lại cả hai cáo buộc, trong khi dân biểu Jared Golden từ Maine bỏ phiếu "không" cho cáo buộc thứ hai. Toàn bộ nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống lại các cáo buộc.

Bà Gabbard tuyên bố hồi tháng 9 rằng ủng hộ một cuộc điều tra luận tội sau khi xem văn bản ghi lại cuộc trò chuyện giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Tuy nhiên trên đường thực hiện chiến dịch tranh cử Tổng thống 2020, bà bày tỏ sự hoài nghi về quá trình luận tội. "Tôi đã lo ngại trong một thời gian dài về việc luận tội bị theo đuổi vì lý do đảng phái... Theo đuổi luận tội vì lý do đảng phái là điều sẽ chỉ chia rẽ thêm một quốc gia đã bị chia rẽ và nó thực sự làm suy yếu nền dân chủ của chúng ta."

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn