Ukraine 'mệt mỏi' với cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ

Thế giớiThứ Tư, 20/11/2019 15:02:00 +07:00

Tổng thống Zelensky nói Ukraine "mệt mỏi" vì những câu hỏi liên quan đến bê bối điều tra luận tội của người đồng cấp Trump.

"Chúng tôi có đất nước của mình, có nền độc lập và cũng có những vấn đề riêng của mình", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phàn nàn với báo giới hôm 19/11 ở Kiev, trong họp báo sau cuộc gặp với Thủ tướng Czech Andrej Babis.

Hôm 18/11, phóng viên người Mỹ hỏi Tổng thống Zelensky rằng liệu ông có sẵn sàng khởi động một cuộc điều tra về cha con cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và công ty năng lượng Burisma, như một sự nhượng bộ đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không.

zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

"Mọi người ở Ukraine quá mệt mỏi với Burisma rồi", ông Zelensky trả lời trước khi nhanh chóng rời khỏi phòng họp.

Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko cho biết cùng ngày rằng nước này rất tự hào khi nhận được sự hỗ trợ từ cả hai đảng chính trị lớn ở Mỹ. Prystaiko nói thêm Kiev rất muốn tiếp tục duy trì sự hỗ trợ đó.

"Hiện tại, chúng tôi chắc chắn không cần phải tham gia vào bất kỳ vấn đề nào ở một nơi nào khác trên thế giới", Prystaiko nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đức Heiko Maas ở Kiev.

Tổng thống Zelensky, 41 tuổi, lên nắm quyền hồi tháng 4, đang trở thành trung tâm chú ý của dư luận trong vụ điều tra luận tội ông Trump. Ông chủ Nhà Trắng bị cáo buộc dùng các khoản viện trợ để gây sức ép với người đồng cấp Ukraine Zelensky trong cuộc điện đàm hồi tháng 7, buộc Tổng thống Ukraine phải điều tra hai cha con cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, đối thủ đáng gờm trong cuộc bầu cử năm sau.

Trong một cuộc họp báo tháng trước, Zelensky nói rằng ông không muốn "bị cuốn vào" vụ bê bối vì nó có thể làm tổn hại đến lợi ích của Ukraine. "Với tất cả sự tôn trọng dành cho nước Mỹ và chính trị Mỹ, chúng tôi không phải là nhân viên sửa chữa của Mỹ, chúng tôi là một quốc gia độc lập", Zelensky khẳng định.

Tổng thống Trump nhiều lần lên án cuộc điều tra luận tội ông do Hạ viện Mỹ dẫn dắt là "trò đùa" và "cuộc săn phù thủy", đồng thời khẳng định mình không làm bất cứ điều gì sai trái trong các cuộc điện đàm với Zelensky.

vnexpress/Straitstimes
Bình luận
vtcnews.vn