Ukraine đề xuất thiết quân luật sau khi tàu chiến đụng độ với Hải quân Nga trên Biển Đen

Thế giớiThứ Hai, 26/11/2018 08:00:00 +07:00

Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine (NSDC) đề xuất thiết quân luật trong 60 ngày sau vụ đụng độ của tàu chiến nước này với hải quân Nga trên Biển Đen.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông ủng hộ đề xuất này của Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Alexander Turchinov. Tuy nhiên, đề xuất trên sẽ chỉ được thông qua sau khi quốc hội Ukraine phê duyệt. 

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp khẩn với các quan chức quân đội và an ninh hàng đầu hôm 25/11, ông Poroshenko nói Kiev đã yêu cầu NATO và EU "phối hợp cùng với Ukraine để đảm bảo Ukraine được bảo vệ". 

Video: Cảnh sát biển Nga truy đuổi tàu Ukraine bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải

"Chúng tôi kêu gọi toàn bộ liên minh quốc tế ủng hộ Ukraine. Chúng ta phải hợp nhất các nỗ lực", Tổng thống Ukraine nhấn mạnh, nói thêm rằng ông sẽ thảo luận các bước tiếp theo với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong hôm nay 26/11. 

"Các cuộc đàm phán với lãnh đạo các nước đồng minh của Ukraine dự kiến cũng sẽ diễn ra trong ngày 26/11", ông cho biết. 

Nhà lãnh đạo Ukraine cùng với đó khẳng định quyết định áp dụng thiết quân luật sẽ không vi phạm quyền và tự do của công dân và không ảnh hưởng tới tình hình ở Donbass. Ông nhấn mạnh Kiev sẽ chỉ thực hiện các hành động tự vệ để bảo vệ lãnh thổ và công dân của mình. 

Hôm 25/11, Nga cáo buộc Ukraine vi phạm luật pháp quốc tế khi 3 tàu hải quân của nước này đã xâm phạm vùng biển của Nga ngoài khơi Crưm.

Theo Cơ quan an ninh Nga (FSB), các tàu tuần tra biên giới nước này đã giữ các tàu của hải quân Ukraine trên Biển Đen và sử dụng vũ khí để buộc các tàu này phải dừng lại. FSB cho biết họ buộc phải hành động vì các tàu của Kiev, bao gồm 2 tàu pháo nhỏ bọc thép và một tàu kéo, đã di chuyển vào vùng biển Nga bất hợp pháp, cố gắng thực hiện những hành vi phi pháp, phớt lờ cảnh báo trong khi hoạt động nguy hiểm.

Tuy nhiên, Ukraine phủ nhận cáo buộc trên, "tố" ngược hải quân Nga hung hăng và kêu gọi cộng đồng quốc tế trừng phạt Nga. Kiev cho biết đã công bố trước kế hoạch về hải trình của các tàu chiến, trái ngược với tuyên bố của Matxcơva rằng Ukraine không hề thông báo về các chuyến đi. 

>>> Đọc thêm: Nga nổ súng, bắt giữ 3 tàu chiến Ukraine xâm phạm lãnh hải

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn