Tướng Mỹ từng bí mật lên kế hoạch dùng vũ khí hạt nhân tấn công Việt Nam

Thế giớiChủ Nhật, 07/10/2018 14:54:00 +07:00

Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Việt Nam Westmoreland từng lên kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến tranh Việt Nam trước khi bị Tổng thống Lyndon Johnson phát hiện và yêu cầu hủy bỏ, một tài liệu được giải mật mới đây cho biết.

Với sự đồng thuận của Đô đốc Ulysses S. Grant Sharp, Jr., Tư lệnh Hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương, Tướng William C. Westmoreland đã bí mật soạn thảo một kế hoạch mang tên "Fracture Jaw" phòng trường hợp quân Mỹ thất bại trong trận Khe Sanh. 

Theo New York Times, trong bản ghi nhớ đề cập tới kế hoạch này được Tướng Westmoreland chuyển tới Đô đốc Sharp, vũ khí hạt nhân sẽ được chuyển từ Okinawa, Nhật Bản đến miền Nam Việt Nam dưới sự giám sát của Tư lệnh Hải quân Mỹ. 

5bb94d47fc7e9324118b45c8

Bức điện yêu cầu hủy bỏ kế hoạch được Đô đốc Ulysses Grant Sharp gửi Tướng Westmoreland ngày 12/2/1968. (Ảnh: NYT)

Tuy nhiên, bằng cách nào đó, toàn bộ kế hoạch đã đến tai Cố vấn an ninh quốc gia khi đó là Walt W. Rostow. Ông này đã lập tức thông báo tới Tổng thống Johnson và nhà lãnh đạo Mỹ ngay sau đó đã yêu cầu hủy bỏ toàn bộ ý định này. 

"Khi Tổng thống hay tin về kế hoạch, ông ấy đã hết sức bực bội và gửi lời tới Tướng Westmoreland thông qua ông Rostow hủy ngay kế hoạch", Tom Johnson, một trợ lý đặc biệt của Tổng thống Johnson cho biết. 

"Tổng thống Johnson chưa bao giờ hoàn toàn tin tưởng các tướng lĩnh của mình. Ông ấy rất ngưỡng mộ Tướng Westmoreland, nhưng không muốn các tướng lĩnh của mình điều khiển cuộc chiến", ông Johnson cho hay. 

Ông này tiết lộ thêm rằng, mặc dù muốn Mỹ giành chiến thắng trong trận Khe Sanh, nhưng vị Tổng thống thứ 36 của Mỹ lại lo ngại một cuộc chiến tranh lan rộng với Trung Quốc nếu xung đột leo thang hơn nữa.

Theo tài liệu giải mật, ngay khi được tin từ Nhà Trắng, Đô đốc Sharp đã lập tức ra lệnh ngừng ngay kế hoạch, đồng thời yêu cầu cấp dưới giữ các tin nhắn và thư từ liên quan ở dạng bảo mật tuyệt đối. 

Vào đêm 20, rạng sáng 21/1/1968, tiếng pháo mở màn cho chiến dịch lịch sử Đường 9 - Khe Sanh của quân ta bắt đầu rền vang. Sau hơn 170 ngày đêm chiến đấu ngoan cường, cuối cùng lá cờ chiến thắng của quân ta tung bay trên cứ điểm sân bay Tà Cơn, đánh dấu thắng lợi chiến lược quan trọng trong Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn