Tướng Mỹ thừa nhận NATO có thể mất ưu thế quân sự trước Nga

Thế giớiThứ Sáu, 13/07/2018 16:35:00 +07:00

Đại tướng Mỹ Curtis Scaparrotti, tư lệnh Lực lượng đồng minh NATO tại châu Âu thừa nhận rằng nếu các quốc gia thành viên NATO không chịu hiện đại hóa quân đội của mình, tổ chức này hoàn toàn có thể mất ưu thế quân sự trước Nga.

Tư lệnh Tối cao Lực lượng Đồng minh châu Âu (SACEUR) của Bộ Tư lệnh Chiến dịch Lực lượng NATO, đại tướng Curtis Scaparrotti thừa nhận rằng trong vòng 4 hoặc 5 năm tiếp theo, NATO có thể mất đi ưu thế quân sự trước Nga nếu như các quốc gia thành viên NATO không chịu hiện đại hóa lực lượng quân đội của mình. Phát biểu này được tướng Scaparotti đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở thủ đô Brussels, Bỉ.

“Chúng ta có những đối thủ cạnh tranh, mà cụ thể trong đó có Nga. Chúng ta vẫn giữ ưu thế ở phần lớn các lĩnh vực quân sự, nhưng hiện nay Nga hiện đại hóa rõ rệt lực lượng của họ. Nếu chúng ta không chịu cải thiện tình hình và tiếp tục việc hiện đại hóa, tình thế có thể thay đổi trong 4 đến 5 năm nữa”, tướng Scaparrotti phát biểu.

Trong động thái có liên quan, sau khi NATO cáo buộc Nga có các hành động khiêu khích gần biên giới các nước thành viên của tổ chức này, Bộ Ngoại giao Nga đăng bình luận trên trang Twitter chính thức và gọi thẳng NATO là ''khối quân sự vô dụng''.

8837FC66

Đại tướng Mỹ Curtis Scaparrotti. (Ảnh: Reuters)

Washington Post nhận định rằng trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Nga, NATO có thể thua ngay trong trận đầu vì những lý do ít ai ngờ tới – trong đó có vấn đề chất lượng cơ sở vật chất phục vụ giao thông tại Đông Âu không đủ tiêu chuẩn để phục vụ cho hoạt động hành quân với khí tài hạng nặng.

Trả lời phỏng vấn tờ Onet Đại tướng Mỹ Philip Breedlove nhấn mạnh rằng không một tướng lĩnh NATO nào muốn chiến tranh với Nga, đồng thời kêu gọi các đồng minh của Mỹ cần đầu tư hơn nữa để nâng cao khả năng tác chiến và ứng phó. Tướng Breedlove cho rằng liên minh quân sự này cần lập chiến lược dự đoán những thách thức có thể xảy ra trong 10 đến 15 năm nữa tính từ thời điểm hiện tại.

Video: NATO tập trận tại Litva

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn