Tướng Mỹ thừa nhận không thể bắt kịp quân đội Nga ở Bắc Cực

Thế giớiThứ Sáu, 09/03/2018 17:21:00 +07:00

Trong phiên điều trần với Thượng viện Mỹ, Đại tướng Curtis Scaparrotti thừa nhận rằng quân đội Mỹ không thể bắt kịp được quân đội Nga tại Bắc Cực.

Ngày 9/3, trong phiên điều trần với Thượng viện Mỹ, Đại tướng Curtis Scaparrotti, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Quân sự Châu Âu (EUCOM) của quân đội Mỹ buộc phải thừa nhận rằng Mỹ và các đồng minh NATO không thể bắt kịp quân đội Nga tại Bắc Cực.

Khi được hỏi về khả năng đối phó với quân đội Nga tại Bắc Cực, tướng Scaparrotti trả lời ngắn gọn rằng: “Chúng ta không thể theo kịp”. Theo lời tướng Scaparrotti, nhiều khả năng Nga sẽ kiểm soát tuyến đường biển ở khu vực Bắc Cực bằng mọi biện pháp và phương tiện, kể cả việc sử dụng lực lượng vũ trang.

1035231211

 Đại tướng Curtis Scaparrotti. (Ảnh: AP)

Tướng Scaparrotti cho rằng Mỹ phải có hành động cụ thể để cải thiện khả năng hiện diện của mình tại Bắc Cực và Bắc Đại Tây Dương trong bối cảnh Nga tiếp tục gia tăng hiện diện quân sự tại khu vực này.

“Rõ ràng, chúng ta cần phải đầu tư nhiều hơn vào các loại tài sản có thể giúp ích cho chúng ta tại Bắc Cực”, tướng Scaparrotti tuyên bố.

Nga tích cực đẩy mạnh các hoạt động kinh tế ở vùng lãnh thổ phương Bắc của mình trong những năm gần đây, trong đó có việc phát triển Tuyến đường biển Phương Bắc và thăm dò dầu khí.

Để đảm bảo lợi ích của mình tại khu vực này, Matxcơva triển khai hàng loạt biện pháp và phương tiện, trong đó có việc triển khai lực lượng vũ trang chuyên biệt, còn được biết đến với biệt danh “Quân đoàn Bắc Cực”.

Mỹ và các nước đồng minh NATO đặc biệt chú ý đến động thái bảo vệ lợi ích tại khu vực Bắc Cực của Nga trong những năm gần đây, cũng như tương cường sự chú ý một cách không giấu diếm đối với khu vực quan trọng này.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn