Tướng Mỹ nói chiến cơ bị vũ khí điện tử gây nhiễu mỗi ngày ở Syria

Thế giớiThứ Năm, 26/04/2018 17:58:00 +07:00

Đại tướng Raymond Thomas III, Tư lệnh Bộ Chỉ huy các chiến dịch đặc biệt của Mỹ nói các chiến cơ nước này hoạt động tại Syria bị đối phương sử dụng hệ thống tác chiến điện tử gây nhiễu.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Các chiến dịch đặc biệt của Mỹ (SOCOM), Đại tướng Raymond Anthony Thomas III, thường được biết với biệt danh Tony Thomas nói các hệ thống trên chiến cơ Mỹ tại Syria bị các hệ thống của đối phương gây nhiễu.

"Đối phương thử thách chúng tôi mỗi ngày, chặn tín hiệu liên lạc của chúng tôi, vô hiệu hóa chiến cơ AC-130 của chúng tôi", tướng Thomas phát biểu ở hội thảo ngành tình báo ở thành phố Tampa, Mỹ. Chiến cơ AC-130 được quân đội Mỹ sử dụng trong hoạt động hỗ trợ hỏa lực cho các lực lượng dưới mặt đất.

Tướng Thomas nhận định việc quân đội Mỹ tại Syria bị lực lượng tác chiến điện tử can thiệp, gây ảnh hưởng tới hoạt động là hành động gây hấn lớn nhất thế giới.

Mặc dù tướng Thomas không nói cụ thể đối phương vận hành các hệ thống tác chiến điện tử tại Syria là quân đội nước nào, song truyền thông Mỹ nhận định Lầu Năm Góc đang ám chỉ lực lượng quân đội Nga tại Syria.

1025207990

 Chiến cơ AC-130. (Ảnh: WP)

Truyền thông Mỹ cũng nhận định các hệ thống tác chiến điện tử gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động tác chiến của AC-130 khi thông tin liên lạc giữa chiến cơ này với lực lượng mặt đất và các máy bay không người lái (UAV) bị gián đoạn, dẫn đến tình trạng không kích nhầm mục tiêu.

Trước khi liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu không kích Syria, kênh truyền hình NBC dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên cho rằng quân đội Nga chặn sóng radio của các UAV do quân đội Mỹ sử dụng tại Syria khiến hoạt động của binh sỹ tại đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuy nhiên Phó chủ tịch Ủy ban phụ trách Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang Nga Yevgeny Serebrennikov phủ nhận hoàn toàn các thông tin cho rằng Nga chặn tín hiệu UAV của Mỹ tại Syria: “Đây là thông tin giả mạo của truyền thông Mỹ, xuất hiện nhiều lần trong thời gian vừa qua. Nga nhiều lần khẳng định tất cả mọi hành động của mình, trong đó bao gồm tại Syria, đều chỉ được thực hiện phù hợp với các hiệp ước quốc tế”.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn