Tướng Israel tuyên bố Nga hiện diện tại Syria là thách thức với Israel ngay trước khi Il-20 bị bắn hạ

Thế giớiChủ Nhật, 23/09/2018 08:52:00 +07:00

Trong một cuộc phỏng vấn không lâu trước khi máy bay Nga bị bắn hạ, Tướng Uri Oron - người đứng đầu cơ quan tình báo của Không quân Israel nói rằng sự hiện diện của Nga là một thách thức đối với không quân Israel (IAF).

"Liệu sự hiện diện của Nga có hạn chế hoạt động của IAF không? Điều đó thách thức chúng ta. Chúng ta phải rất chính xác. Nhưng điều đó không có nghĩa là IAF chỉ bay trên bầu trời Israel", ông Oron nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Haaretz hôm 17/9 nhưng chỉ mới được phát sóng hôm 21/9. 

1068189087

 Một chiếc IL-20 của Nga. (Ảnh: Reuters)

"Sự xuất hiện của Nga tại Syria là một trong những yếu tố mạnh nhất định hình thực tế ở khu vực trong những năm gần đây. Trước khi Nga can thiệp, mọi người đều chắc chắn rằng IS sắp lật đổ Damascus", vị tướng Israel cho hay. 

Ông này cũng khẳng định cơ quan tình báo mà mình đang phụ trách có thể truyền tải thông tin chính xác tới IAF giúp lực lượng này gây thiệt hại chính xác mà không phải chịu bất cứ tổn thất nào. 

Chỉ vài giờ sau khi vị tướng Israel đưa ra những tuyên bố trên, chiếc Il-20 chở 15 quân nhân Nga bị hệ thống phòng không S-200 của Nga bắn hạ. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc IAF tạo ra tình huống nguy hiểm bằng cách sử dụng máy bay Nga như một tấm lá chắn chống lại hệ thống phòng thủ của không quân Syria. 

Tuy nhiên Tel Aviv phủ nhận thông tin này, khẳng định máy bay Nga bị bắn rơi không nằm trong khu vực hoạt động của Israel vào thời điểm các tiêm kích F-16 của nước này khai hỏa vào các căn cứ ở Syria. Israel cho rằng chính phủ Syria phải chịu toàn bộ trách nhiệm khi là lực lượng bắn rơi máy bay Nga và khi tên lửa Syria được bắn đi, máy bay của Israel đang ở trong không phận của nước này. 

Video: Cường kích Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi

Ngay trước khi quân đội Nga triển khai quân tới Syria để chiến đấu chống lại IS và các phần tử khủng bố cực đoan vào tháng 9/2015, Matxcơva và Tel Aviv đã thống nhất đi tới một thỏa thuận phối hợp các hành động quân sự để ngăn chặn các hiểu nhầm, trong đó yêu cầu Israel cảnh báo Nga trước khi tấn công các mục tiêu ở Syria và tránh bay qua hoặc ném bom gần các mục tiêu có sự hiện diện của lực lượng Nga. 

Trong vụ Il-20 bị bắn hạ, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng Israel chỉ đưa ra cảnh báo cho máy bay Nga trước 1 phút khiến chiếc phi cơ chở 15 quân nhân không kịp bay về vị trí an toàn và trúng hỏa lực của hệ thống phòng không Syria. Tuy nhiên, một quan chức Israel khẳng định Tel Aviv đã đưa ra cảnh báo trước hơn 1 phút. 

"Chúng tôi đã hành động với các quy trình hoạt động tiêu chuẩn, phù hợp với quân đội Nga", ông này cho biết.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn