Túng quẫn vì cạn tiền, khủng bố IS đi làm ngư phủ

Thế giớiThứ Sáu, 29/04/2016 01:20:00 +07:00

Nuôi cá và buôn xe đang là những nguồn thu mới của IS sau khi nguồn thu nhập từ dầu mỏ bị suy giảm trầm trọng sau những đợt không kích dữ dội của Nga và Mỹ.

(VTC News) - Nuôi cá và buôn xe đang là những nguồn thu mới của IS sau khi nguồn thu nhập từ dầu mỏ bị suy giảm trầm trọng sau những đợt không kích dữ dội của Nga và Mỹ.

Theo báo cáo từ Tòa án điều tra trung ương của Iraq,  mạng lưới các các trang trại nuôi cá ở phía bắc Baghdad đang rót hàng triệu USD vào hầu bao của nhóm phiến quân.

Đây cũng là cách mà Al-Queda từng dùng hồi năm 2007 để kiếm thêm thu nhập duy trì hoạt động.
Nuôi cá và buôn xe đang là những nguồn thu mới của IS
Nuôi cá và buôn xe đang là những nguồn thu mới của IS 
Bên cạnh đó, doanh thu từ các đại lý xe hơi và các nhà máy cũng đang giúp tổ chức khủng bố này kiếm bội tiền.

Không chỉ có vậy, IS cũng áp đặt mức thuế 10% đối với bất kỳ sản phẩm nông nghiệp hoặc bất kỳ thực phẩm khác lưu thông trên lãnh thổ mà chúng chiếm đóng.

Video: IS dọa tấn công 3 nước Đông Nam Á

Tuy nhiên, báo cáo này cho biết thêm buôn bán từ các nhà máy lọc dầu của Syria vẫn là nguồn thu chính của IS. Tất cả số tiền thu được sẽ được chuyển đến thành phố Mosul, trụ sở của "Bộ Tài chính", sau đó phân phối tới chiến binh và gia đình của họ.

Bản báo cáo không đề cập đến tổng số tiền thua lỗ từ dầu mỏ, nhưng theo số liệu mới nhất thu được từ cơ quan phân tích HIS, hiện nay, nhóm phiến quân chỉ có thể bỏ túi 55 triệu USD/ tháng từ nguồn này, tức là chỉ bằng 1/3 so với mùa hè năm ngoái.
Song Hy (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn