Tuần lễ khó khăn với Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Hai, 02/12/2019 07:10:00 +07:00

Tổng thống Trump phải đối mặt với 2 hạn chót mà Quốc hội đưa ra trong tuần này khi đảng Dân chủ chuyển sang giai đoạn mới trong cuộc điều tra luận tội.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện mới đây kêu gọi nhà lãnh đạo Mỹ lên tiếng xác nhận trước 18h ngày 1/12 về việc liệu ông hoặc các luật sư của mình có tham dự phiên điều trần luận tội vào ngày 4/12 hay không. 

Tại phiên điều trần này, một hội đồng các chuyên gia pháp lý sẽ làm chứng về căn cứ hiến pháp để luận tội.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trước đó khẳng định phiên điều trần này sẽ là cơ sở để xây dựng bất cứ cáo buộc chính thức nào đối với ông Trump và là một bước quan trọng để đưa ra các cáo buộc nếu có. 

trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP) 

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jerrold Nadler cũng ra hạn chót vào 17h chiều 6/12 để ông chủ Nhà Trắng quyết định các hành động của mình theo thủ tục luận tội của Ủy ban. Các thủ tục đó bao gồm gọi nhân chứng, giới thiệu bằng chứng và thuyết trình để chống lại các cáo buộc nhằm vào ông. 

“Vui lòng cung cấp cho Ủy ban thông báo về việc luật sư của ông có ý định tham gia hay không, chỉ định những đặc quyền nào mà luật sư của ông được sử dụng, không muộn hơn 17h chiều 6/12/2019”, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler viết trong lá thư gửi tới Tổng thống Trump hôm 29/11. 

3 Hội đồng điều tra do Ủy ban Tình báo Hạ viện dẫn đầu sẽ công bố một báo cáo chính thức ngay sau khi các nhà lập pháp trở lại Quốc hội vào ngày 3/12 sau thời gian nghỉ lễ Tạ ơn. Báo cáo sẽ phác thảo bằng chứng được thu thập bởi các Ủy ban tình báo, đối ngoại và giám sát. 

Các nhà điều tra của Quốc hội đang xem xét liệu ông Trump có lạm dụng quyền lực của mình để gây sức ép buộc Ukraine khởi động cuộc điều tra cựu phó Tổng thống Joe Biden và liệu ông Trump có thúc đẩy Ukraine, chứ không phải Nga, can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 1/12, đại diện Doug Collins tới từ Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tư pháp Nhà Trắng sẽ bào chữa trong quá trình luận tội sắp tới và đề nghị Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo ra chứng.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn