Tư lệnh Iran gọi quân đội Mỹ ở vùng Vịnh là mục tiêu, không phải mối đe dọa

Thế giớiThứ Hai, 13/05/2019 11:25:00 +07:00

Một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở vùng Vịnh hiện là một mục tiêu, theo ISNA.

Quân đội Mỹ đã điều động các lực lượng, bao gồm một hàng không mẫu hạm và máy bay ném bom B-52 đến Trung Đông trong một động thái mà các quan chức Mỹ cho biết nhằm chống lại "dấu hiệu rõ ràng" về các mối đe dọa từ Iran đối với các lực lượng Mỹ trong khu vực.

Tàu USS Abraham Lincoln đang thay thế một tàu sân bay khác đã quay ra khỏi Vịnh vào tháng trước. "Một tàu sân bay có ít nhất 40 đến 50 máy bay trên đó và 6.000 lực lượng tập trung bên trong nó là mối đe dọa nghiêm trọng đối với chúng tôi trong quá khứ, nhưng giờ đây nó là mục tiêu và các mối đe dọa đã chuyển sang cơ hội", Amirali Hajizadeh, người đứng đầu bộ phận hàng không vũ trụ của Lực lượng Vệ binh nói.

tausanbaymy

 Tàu sân bay lớp Nimitz USS Abraham Lincoln (CVN 72) đi qua Eo biển Gibraltar, tiến vào Biển Địa Trung Hải khi nó tiếp tục hoạt động trong khu vực Hạm đội 6. (Ảnh: Reuters)

"Nếu (người Mỹ) thực hiện một động thái, chúng tôi sẽ đánh vào đầu họ", ông Amirali Hajizadeh nói thêm, theo ISNA.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã gia tăng áp lực kinh tế đối với Iran, cấm tất cả các hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, cố gắng để Tehran hạn chế các chương trình hạt nhân và tên lửa cũng như chấm dứt hỗ trợ các lực lượng ở Syria, Iraq, Lebanon và Yemen.

Phát biểu với CNBC trong một cuộc phỏng vấn sẽ được phát vào 13/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết việc triển khai khí tài của Mỹ theo tin tức tình báo về các cuộc tấn công tiềm tàng của Iran, nhằm mục đích ngăn chặn họ và có thể phản ứng nếu cần thiết.

"Trong trường hợp Iran quyết định xâm phạm một lợi ích của Mỹ - dù đó là ở Iraq hay Afghanistan hay Yemen hay bất kỳ nơi nào ở Trung Đông - chúng tôi sẵn sàng đáp trả theo cách thích hợp", ông nói rằng "mục tiêu của chúng tôi không phải là chiến tranh."

Chỉ huy hải quân Iran, Chuẩn đô đốc Hossein Khanzadi cho biết hôm Chủ nhật rằng các lực lượng Mỹ phải rời đi, theo ISNA. "Sự hiện diện của người Mỹ ở khu vực Vịnh Ba Tư đã đi đến hồi kết và họ phải rời khỏi khu vực này", Khanzadi nói.

Thiếu tướng Hossein Salami, được bổ nhiệm làm người đứng đầu Vệ binh hồi tháng trước, phát biểu tại quốc hội hôm Chủ nhật, Mỹ đã bắt đầu một cuộc chiến tâm lý trong khu vực.

"Chỉ huy Salami đã trình bày một phân tích rằng người Mỹ đã bắt đầu một cuộc chiến tâm lý với quân đội của họ", phát ngôn viên Behrouz Nemati nói, theo trang tin ICANA của quốc hội.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn