Truyền thông Mỹ: Iran thử tên lửa đạn đạo giữa lúc ‘nhạy cảm’

Thế giớiThứ Sáu, 26/07/2019 16:05:00 +07:00

Vụ phóng thử tên lửa của Iran không gây ra mối đe dọa nào đối với tàu thuyền và căn cứ của Mỹ, CNN dẫn lời quan chức Mỹ cho biết.

Kênh truyền hình Fox News, dẫn lời một quan chức trong chính phủ Mỹ, cho biết Iran thực hiện thành công các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung.

“Chúng ta đang nắm trong tay các báo cáo về quả tên lửa được phóng từ Iran. Tuy nhiên hiện tại chúng ta chưa có thêm bất cứ bình luận nào” - một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump  khẳng định.

2

Iran phóng thử tên lúc giữa lúc căng thẳng vùng Vịnh lên cao. (Ảnh minh họa: vkrizis.ru)

Fox News cho biết thêm rằng những quả tên lửa được phóng thử nghiệm là Shahab-3. Theo thông tin mà kênh truyền hình Mỹ tiết lộ, Shahab-3 bay hơn 965 km từ miền Nam Iran đến một khu vực nằm cách không xa Tehran.

Phóng viên của CNN tại Lầu Năm Góc Barbara Starr cũng đưa tin về vụ phóng thử tên lửa của Iran. Dẫn lời một quan chức Mỹ, phóng viên của CNN thông báo rằng Shahab-3 không gây ra mối đe dọa đối với việc di chuyển của tàu thuyền và các căn cứ quân sự của Mỹ. Theo thông tin tình báo mà Mỹ nắm được, cuộc thử nghiệm là một phần trong kế hoạch của Iran nhằm cải thiện tầm bắn và độ chính xác của mẫu tên lửa này.

Hồi tháng 12/2018, hãng tin Die Welt, trích dẫn dữ liệu được cung cấp từ các cơ quan tình báo châu Âu, khẳng định rằng Iran đang mở rộng chương trình tên lửa. Theo đánh giá tình báo, trong năm ngoái, Tehran tăng gấp đôi số lần phóng thử nghiệm. Các nguồn tin của Die Welt cũng cho biết thêm rằng Iran đã tiến hành ít nhất 3 lần phóng tên lửa Shahab-3 – mẫu tên lửa có tầm hoạt động có thể vươn tới các quốc gia khu vực Đông-Nam của Liên minh châu Âu.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn