Trung Quốc ủng hộ Bán đảo Triều Tiên tuyên bố kết thúc chiến tranh

Thế giớiThứ Năm, 27/09/2018 16:44:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh ủng hộ nỗ lực của Bán đảo Triều Tiên trong việc chính thức tuyên bố kết thúc chiến tranh.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ngày 27/9, Ngoại trưởng Vương Nghị tái khẳng định vị trí của Bắc Kinh trong cuộc đối thoại một – một với Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại New York. Bà Kang cho biết đã có sự thay đổi quan trọng về điều kiện an ninh gần đây trên Bán đảo Triều Tiên – hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 trong năm 2018 tạo ra một loạt thỏa thuận về phi hạt nhân hóa và nỗ lực hòa bình.

trung-quoc-ung-ho-ket-thuc-chien-tranh-trieu-tien-1

 Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Yonhap)

“Trung Quốc ủng hộ Bán đảo Triều Tiên tuyên bố kết thúc chiến tranh.” – Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết. “Trung Quốc cũng ủng hộ cải thiện quan hệ Triều Tiên – Hàn Quốc và đối thoại Mỹ - Triều Tiên.”

Ông Vương kêu gọi đẩy mạnh tiến trình chính trị để giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên trong sự hợp tác với các bên liên quan.

Theo Yonhap, Trung Quốc là một trong những bên ký hiệp định đình chiến năm 1953 giúp kết thúc xung đột trên Bán đảo, cùng với Triều Tiên và lực lượng Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu. Tuyên bố kết thúc chiến tranh được xem là điểm khởi đầu cho chế độ hòa bình lâu dài trên Bán đảo.

Ngoại trưởng Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong tiến trình hòa bình và đồng ý duy trì liên lạc sát sao giữa Seoul và Bắc Kinh.

Bên cạnh đó, bà Kang cũng xúc tiến đối thoại với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho. Ông Ri đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompe và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York. 

Video: Chiến lược "im lặng" của Triều Tiên với Tổng thống Mỹ

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn