Trung Quốc: Tổng thống Trump khơi mào chiến tranh thương mại lớn nhất lịch sử kinh tế

Thế giớiThứ Bảy, 07/07/2018 07:23:00 +07:00

Trung Quốc buộc tội Tổng thống Mỹ Donald Trump vì bắt đầu cuộc chiến tranh thương mại lớn nhất lịch sử kinh tế với hàng chục tỷ USD thuế quan áp lên hàng hóa nước này.

Theo CNN, gói thuế 25% khiến Trung Quốc tiêu tốn một giá trị hàng hóa gần 34 tỷ USD tại thị trường Mỹ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/7.

Các quan chức Trung Quốc thông báo sẽ ngay lập tức áp thuế trả đũa lên hàng hóa Mỹ với những mặt hàng như đậu nành, hải sản, ô tô và dầu thô.

xi-trump

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: The Hill)

Trung Quốc buộc tội ông Trump vì sử dụng thuế quan như một hình thức “bắt nạt thương mại điển hình”. “Trung Quốc buộc phải đáp trả để bảo vệ lợi ích cốt lõi của quốc gia và lợi ích của người dân” – Bộ thương mại Trung Quốc nói trong một tuyên bố được CNN trích dẫn. 

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ buộc tội Trung Quốc lạm dụng những hình thức thương mại không công bằng và làm ảnh hưởng đến các công ty Mỹ. Ông Trump cũng đe dọa áp đặt một gói thuế tiếp theo trị giá 16 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc vào thị trường Mỹ trong tháng 7.

Các quan chức và doanh nghiệp Mỹ cảnh báo Tổng thống Trump rằng loạt thuế quan sẽ là đòn lớn giáng vào các công ty Mỹ. Chủ tịch Hiệp hội đậu nành Mỹ John Heisdorffer nói Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng của Mỹ và Washington cần thiết phải cân nhắc lại các gói thuế cứng rắn như hiện nay. 

Video: Sinh viên Đại học Trung Quốc không được cấp bằng nếu dưới 1m50

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn