Trung Quốc tiết lộ sức mạnh tên lửa 'Sát thủ đảo Guam', gửi thông điệp gì đến Mỹ?

Thế giớiThứ Ba, 29/01/2019 07:42:00 +07:00

Trung Quốc mới đây tiết lộ hình ảnh hoạt động thực tế của tên lửa đạn đạo tầm trung DF-26 với khả năng và độ chính xác được cải tiến – động thái các nhà phân tích cho là nhằm gửi thông điệp đến Mỹ về sức mạnh quân sự của nước này.

Hình ảnh hoạt động thực tế "Sát thủ đảo Guam" lần đầu tiên được tiết lộ trong một bản tin trên đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV giữa bối cảnh căng thẳng quân sự lên cao giữa Mỹ và Trung Quốc, SCMP cho biết. Bản tin nói về một bài diễn tập ở miền Tây Bắc Trung Quốc.

DF-26 được Trung Quốc trình làng hồi cuối tháng 9/2015 trong một buổi duyệt binh tại Bắc Kinh và được các chuyên gia đặt cho biệt danh “Sát thủ đảo Guam”, cho phép Trung Quốc có thể triển khai những cú đánh chất lượng nhất từ trước đến nay nhằm vào khu vực đảo Guam của Mỹ.

df-26 5

 Tên lửa đạn đạo tầm trung DF-26 của Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Lực lượng vũ trang tên lửa của quân đội Trung Quốc đã phóng ít nhất 1 tên lửa DF-26 trong bài tập này. Các nhà phân tích quân đội cho biết phần bề mặt nhìn giống như vây xung quanh mũi tên lửa khiến nó có sự ổn định tốt hơn khi tiếp cận một mục tiêu đang di chuyển, ví dụ như tàu sân bay Mỹ.

Tên lửa đạn đạo tầm trung này còn được biết đến là “Sát thủ đảo Guam” (Guam killer) với tầm bắn 3.000-5.741 km, đặt hòn đảo Mỹ tại Tây Thái Bình Dương vào trong phạm vi tấn công. Nó có thể được sử dụng trong các cuộc tấn công thông thường, tấn công hạt nhân và diệt hạm, nghĩa là Trung Quốc có thể sử dụng nó để tấn công các tàu sân bay Mỹ và các căn cứ hải quân Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tên lửa DF-26 là tên lửa đạn đạo tầm trung đầu tiên của Trung Quốc có khả năng bắn tới đảo Guam và có thể coi là đỉnh cao trong công nghệ phát triển tên lửa đạn đạo của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua. Bộ Quốc phòng Trung Quốc hồi tháng 4/2018 xác nhận DF-26 được đưa vào hoạt động trong lực lượng tên lửa nước này. 

ten-lua-df26-3 3

  Tên lửa DF-26 trong buổi diễn tập. (Ảnh: SCMP)

Adam Ni, một nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Macquarie, Sydney nói bài diễn tập “gửi một thông điệp rõ ràng đến Mỹ về khả năng tên lửa phát triển của Trung Quốc, thể hiện họ có thể khiến các vật tư chiến lược của Mỹ, như tàu sân bay và căn cứ hải quân gặp nguy cơ.”

“Đó là một nỗ lực tái khẳng định quân đội Trung Quốc có khả năng đánh chìm tàu sân bay Mỹ và gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các lực lượng Mỹ” – ông Ni nói thêm.

Tập đoàn nghiên cứu quốc phòng RAND của Mỹ cảnh báo rằng một cuộc tấn công tên lửa với khoảng 100 tên lửa đạn đạo tầm trung như DF-26 có thể đóng cửa căn cứ không quân Andersen của Mỹ trên đảo Guam trong vòng 11 ngày. Đó là mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực rìa Thái Bình Dương.

Đoạn phim về cuộc tập trận được công bố chỉ một tuần sau khi Đô đốc Mỹ John Richardson ở Tokyo cho biết Hải quân Mỹ không loại trừ việc gửi một tàu sân bay qua eo biển Đài Loan, mặc dù công nghệ quân sự của Trung Quốc đe dọa tàu chiến của họ nhiều hơn bao giờ hết.

Căng thẳng quân sự giữa hai bên leo thang, với việc Mỹ gửi hai tàu chiến qua eo biển hôm 24/1 và Đài Loan nói rằng nhiều máy bay quân sự của Trung Quốc cũng đã bay gần mũi phía nam của hòn đảo để tập trận cùng ngày.

Video: Đài Loan bất ngờ tiết lộ video phóng tên lửa "Sấm sét"

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn