Trung Quốc tiếp tục rót 60 tỷ USD, bất chấp nhiều nước châu Phi không có khả năng chi trả

Thế giớiThứ Ba, 04/09/2018 08:34:00 +07:00

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo sẽ cấp thêm một gói viện trợ, đầu tư và cho vay trị giá 60 tỷ USD cho châu Phi, dù ngày càng có nhiều lo ngại về tình trạng nợ nần gia tăng ở châu lục này.

Thông báo được ông Tập Cận Bình đưa ra trong Diễn đàn hợp tác Trung Quốc – châu Phi (FOCAC) ngày 3/9 tại Bắc Kinh, một cuộc gặp diễn ra 3 năm 1 lần giữa các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc và những người đồng cấp đến từ châu Phi.

Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi 2018 thu hút sự tham dự của hơn 50 nguyên thủ các quốc gia châu Phi, Tổng thư ký LHQ và đại diện các tổ chức quốc tế.

xi-jin-ping-1

 Ông Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo châu Phi. (Ảnh: The Hindu)

Theo CNN, gói tài chính mới có cùng giá trị với con số Trung Quốc cam kết trong hội nghị thượng đỉnh FOCAC tại Bắc Kinh năm 2015, nằm trong dự đoán của các nhà phân tích rằng ông Tập sẽ không tăng thêm dòng tiền Trung Quốc chảy vào châu Phi.

Trong khoảng hai thập niên qua, con số từ FOCAC từng liên tục tăng dần theo mỗi kỳ hội nghị. Đỉnh điểm cam kết đầu tư Bắc Kinh đưa ra năm 2015 cao hơn con số năm 2012 gấp 3 lần.

Ông Jeremy Stevens, nhà kinh tế học quốc tế từ tập đoàn ngân hàng Standard nói đang có những lo ngại rằng sẽ không phù hợp về chính trị cho những khoản vay lớn khi nhiều quốc gia châu Phi đang dần trở thành "con nợ" của Trung Quốc.

Theo SCMP, ông Tập Cận Bình cũng thông báo rằng Trung Quốc sẽ xóa nợ cho những nước châu Phi nghèo nhất có mối quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh.

Sự hiện diện ngày càng được đẩy mạnh của Trung Quốc tại châu Phi – đặc biệt là cùng với sáng kiến Vành đai và Con đường, làm dấy lên những lo ngại các quốc gia châu Phi có thể phải vật lộn để trả lại những khoản nợ Trung Quốc dùng trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng đắt đỏ, từ đó cho phép Trung Quốc kiểm soát những tài sản chiến lược. Tuy nhiên ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc không theo đuổi bất cứ “lợi ích chính trị riêng” nào khi đầu tư ở châu Phi, bên cạnh đó không can thiệp công việc nội bộ của các nước châu Phi.

“Chỉ có người Trung Quốc và châu Phi mới có quyền bình luận mối quan hệ hợp tác Trung Quốc – châu Phi có đang diễn biến tốt đẹp hay không. Không ai nên phủ nhận thành quả đáng kể của sự hợp tác Trung Quốc – châu Phi .” – ông Tập nói.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn