Trung Quốc: Thịt lợn thiếu lại đắt, thịt chó lên ngôi

Thế giớiThứ Ba, 22/10/2019 16:39:00 +07:00

Cơn khát thịt lợn buộc người dân Trung Quốc khôi phục lại thói quen ăn thịt chó mà nhiều người đang cố gắng từ bỏ vài năm trở lại đây.

"Tại sao anh không chọn thịt chó nếu muốn ăn thịt", bồi bàn gợi ý thực khách trong tiệm ăn nhỏ ở huyện Vạn An, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. 

Trước đây khi tới cửa hàng này, các thực khách sẽ vào thẳng bếp, chọn món lợn mà họ ưa thích và yêu cầu đầu bếp nấu theo. 

Nhưng thịt lợn đang khan hiếm và đắt đỏ, nhiều người chuyển sang ăn thịt chó, món mà không ít người hô hào từ bỏ vài năm trở lại đây. 

trung quoc

Người Trung Quốc quay sang ăn thịt chó khi thiếu thịt lợn. (Ảnh: Reuters) 

Khi giá thịt lợn tiếp tục tăng cao, sự bất mãn của người tiêu dùng cũng tăng lên theo, đặc biệt là nhóm có thu nhập thấp. Người dân giờ đây không còn quá tin tưởng vào lời hứa về một tương lai kinh tế tươi sáng của giới chức lãnh đạo Trung Quốc khi mà họ chưa thể giải quyết bài toán khát thịt nhiều tháng qua. 

Trong một siêu thị ở trung tâm huyện Vạn An, giá lợn nạc lên tới 72 NDT/kg (gần 236.000 đồng) trong khi giá sườn lợn chạm mức 74 NDT/kg (gần 243.000 đồng), gấp đôi so với thời điểm cách đây 1 năm và cao ngang ngửa với các thành phố lớn như Thượng Hải, Bắc Kinh. 

Khi người dân ở vùng quê nghèo với thu nhập trung bình 2.500 NDT/tháng (hơn 8 triệu đồng) không muốn bỏ ra một số tiền cao như vậy để ăn thịt, siêu thị bắt đầu giảm giá thịt thỏ để kích thích sức mua.

Tại các chợ cóc nằm bên ngoài trung tâm huyện, hầu hết các hàng thịt lợn đã ngừng kinh doanh do người dân đang dần bài xích thịt lợn giá cao. 

Không chỉ đắt đỏ, thịt lợn đang trở nên khan hiếm ở các vùng quê Trung Quốc khi dịch tả lợn châu Phi quét qua các khu vực này hồi đầu năm. 

Theo SCMP, dù chính phủ Trung Quốc tìm đủ mọi cách để giải quyết, cuộc khủng hoảng thịt lợn vẫn không có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc. 

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, giá thịt lợn trung bình trên toàn quốc tăng 69% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm 2018, đấy chỉ số tiêu dùng 3%, chạm mốc lạm phát Bắc Kinh đề ra cho năm 2019. 

Nhưng mức giá này dự kiến sẽ còn đội lên trong những tháng tới khi đàn lợn ở Trung Quốc vẫn đang tiếp tục giảm. 

Các chuyên gia tin rằng sẽ phải mất nhiều năm để đàn lợn Trung Quốc hồi phục trở lại sau đợt càn quét khủng khiếp của dịch tả lợn lần này. 

Khi cơn khát lợn vẫn thưa thể giải quyết, người dân ở những vùng quê nghèo như Vạn An khó có thể đưa trở lại thịt lợn vào mâm cơm hàng ngày của họ và phải tìm đến các lựa chọn thay thế như thịt chó.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn