Trung Quốc: Tăng thuế không giải quyết căn bản vấn đề nhập siêu của Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 30/05/2019 18:01:00 +07:00

Trung Quốc chưa có ý định nối lại đàm phán thương mại với Mỹ và tăng thuế không thể giải quyết căn bản vấn đề nhập siêu của Mỹ.

Đây là khẳng định của Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, 30/5.

Ông Cao Phong cho rằng, bản chất của sự mất cân bằng trong thương mại Trung- Mỹ là do những yếu tố phi kinh tế, như sự kiểm soát xuất khẩu của Mỹ cùng một số nguyên nhân khác gây nên. Nếu muốn đi đến một thỏa thuận, phía Mỹ cần thể hiện thiện chí trong việc giải quyết ổn thỏa những quan ngại cốt lõi của Trung Quốc, tiếp tục đàm phán trên cơ sở đối xử công bằng và tôn trọng lẫn nhau.

trung quoc

(Ảnh minh họa) 

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ sự hoài nghi trước "thành ý" của Mỹ đối với đàm phán khi thái độ của lãnh đạo nước này liên tục thay đổi, đồng thời cho biết, tiến triển đàm phán thương mại giữa hai bên phụ thuộc chính vào "thành ý và thái độ" của Washington.

Ông Cao Phong nhấn mạnh, hành động liên tục gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai bên và không ngừng leo thang sang các lĩnh vực khác đã phá vỡ nền tảng và không khí đàm phán.

Ông Cao Phong khẳng định, việc Trung Quốc tăng thuế đánh vào 60 tỷ USD hàng hóa của Mỹ vẫn sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6, trừ phi Mỹ thay đổi hành vi.

Đề cập đến vấn đề cấm xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc nói: "Nếu bất cứ quốc gia nào sử dụng các sản phẩm được chế tạo từ đất hiếm do Trung Quốc xuất khẩu để kiềm chế chèn ép sự phát triển của Trung Quốc, xét về tình về lý đều không thể chấp nhận được."

Liên quan đến việc hạn chế hoạt động của Tập đoàn Apple sau khi Mỹ đưa ra lệnh cấm đối với Công ty Huawei của Trung Quốc, ông Cao Phong nhấn mạnh, Bắc Kinh sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp nước ngoài tại nước này.

Đến nay, cuộc chiến thương mại Trung- Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu. Theo báo cáo mới đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nếu căng thẳng giữa hai bên tiếp tục gia tăng, trong ngắn hạn, tốc độ tăng trưởng của kinh tế thế giới có thể giảm 0,3%.

Bích Thuận/VOV
Bình luận
vtcnews.vn