Trung Quốc ngừng mua nông sản Mỹ, dọa tăng thuế để đáp trả

Thế giớiThứ Ba, 06/08/2019 06:55:00 +07:00

Trung Quốc thông báo ngừng mua và không loại trừ khả năng tăng thuế nhập khẩu với nông sản Mỹ do Washington "vi phạm nghiêm trọng" thỏa thuận "đình chiến".

Trung Quốc tạm thời ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ và không loại trừ khả năng tăng thuế đối với loại hàng hóa này. Theo thông báo được Tân Hoa Xã công bố hôm 6/8, bước đi này được thực hiện nhằm đáp trả quyết định của phía Mỹ về việc áp thuế 10% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD.

“Ủy ban thuế quan của Quốc vụ viện Trung Quốc không loại trừ khả năng sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với nguồn cung nông sản của Mỹ, bắt đầu từ các giao dịch được ký kết sau ngày 3/8. Các doanh nghiệp Trung Quốc có liên quan hiện đã ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ” - hãng thông tấn của Trung Quốc đưa tin.

1

Trung Quốc ngừng mua nông sản Mỹ, tăng thuế để đáp trả quyết định của Washington. (Ảnh: Planetnew)

“Quyết định được công bố gần đây của phía Mỹ về việc áp thuế bổ sung 10% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD nhập vào Mỹ cho thấy sự vi phạm nghiêm trọng đối với những đồng thuận đã đạt được giữa hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ tại Osaka” - thông báo cho biết.

Dẫn lời các nguồn tin trong Bộ Thương mại và Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia của Trung Quốc, Tân Hoa Xã khẳng định Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ thực hiện các điều khoản đã nhất trí giữa lãnh đạo hai nước và “sẽ tạo điều kiện cho sự hợp tác song phương cùng có lợi trong lĩnh vực nông nghiệp”.

Theo số liệu Chủ tịch Liên hiệp Nông trại Mỹ Zippy Duvall cung cấp xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc đã giảm 1,3 tỷ USD trong nửa đầu năm nay và nông dân hiện phải đối mặt nguy cơ mất thị trường 9,1 tỷ USD năm 2018. Các mặt hàng xuất khẩu nông sản Mỹ sang Trung Quốc đã đạt 19,5 tỷ USD trong năm 2017.

Động thái của Trung Quốc là dấu hiệu mới nhất cho sự leo thang trong căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Nông sản từ lâu đã là điểm nhức nhối trong cuộc chiến thương mại. Các tranh chấp khác bao gồm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và việc Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ fentanyl, loại thuốc giảm đau bị quan chức Mỹ cáo buộc là nguyên nhân gây nhiều trường hợp tử vong do sử dụng quá liều.

Hôm thứ Năm (ngày 1/8), nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump thông báo Mỹ sẽ đưa ra mức thuế 10% mới đối với lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD kể từ ngày 1/9. Một trong những lý do mà phía Mỹ đưa ra để giải thích cho quyết định này là Trung Quốc đã không thực hiện đúng cam kết của mình trong việc tăng mua nông sản từ Mỹ.

Trung Quốc và Mỹ đã tiến hành đàm phán để giải quyết các tranh chấp thương mại trong nhiều tháng qua. Vòng tham vấn thứ 11 diễn ra tại thủ đô nước Mỹ vào nửa đầu tháng 5, nhưng kể từ đó cuộc đối thoại đã đi vào bế tắc. Vào ngày 10/5, Washington đã áp thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, nâng mức thuế từ 10% lên 25%. Đầu tháng 6, chính phủ Trung Quốc cũng tiến hành các biện pháp trả đũa đối với hơn 5 nghìn mặt hàng của Mỹ trị giá 60 tỷ USD.

Cuộc đàm phán cấp cao giữa Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vào cuối tháng 7 tại Thượng Hải không đạt bước tiến mới nào, khiến Trump ngay sau đó tuyên bố áp mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc. Tổng thống Mỹ dẫn lý do Trung Quốc không mua thêm các sản phẩm nông nghiệp Mỹ như đã hứa và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn việc bán fentatyl sang Mỹ.

Trung Quốc sau đó tuyên bố không muốn chiến tranh thương mại, nhưng sẽ không ngại phản công nếu Washington áp thêm thuế. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gọi quyết định áp thuế mới của Mỹ là "không mang tính xây dựng" và không phải cách làm đúng đắn để giải quyết xung đột kinh tế thương mại giữa hai nước.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn