Trung Quốc nêu lý do cấm xuất khẩu nhiều vật liệu và công nghệ cho Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 09/04/2018 15:27:00 +07:00

Bộ Thương mại Trung Quốc công bố danh sách các loại vật liệu và công nghệ bị cấm xuất khẩu cho Triều Tiên.

Ngày 9/4, Bộ Thương mại Trung Quốc công bố danh sách các loại vật liệu và công nghệ bị cấm xuất khẩu cho Triều Tiên.

Theo thông cáo này, danh sách được công bố trên cơ sở lệnh trừng phạt áp đặt cho Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, các loại vật liệu và công nghệ nói trên gây ra lo ngại có thể được Bình Nhưỡng sử dụng để phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

“Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết số 2575 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, căn cứ theo điều khoản số 16 và 18 của Luật Thương mại Quốc tế, Trung Quốc ngừng xuất khẩu tới Triều Tiên các loại vật liệu và công nghệ công dụng kép có liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt và phương tiện vận chuyển chúng, cũng như vật liệu công dụng kép dùng cho vũ khí thông thường”, thông cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc ghi rõ.

1045843672

 Trung Quốc cấm xuất khẩu nhiều loại vật liệu và công nghệ cho Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, thi hành lệnh cấm nhập khẩu các loại hàng hóa như than đá, quặng sắt và quặng chì từ Triều Tiên theo khuôn khổ của nghị quyết do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ban hành nhằm cắt giảm nguồn thu ngoại tệ của Bình Nhưỡng.

Trong tháng 2/2018, Trung Quốc công bố danh sách bổ sung các loại hàng hóa bị cấm xuất khẩu cho Triều Tiên với lý do các loại hàng hóa này có thể được Bình Nhưỡng sử dụng để phát triển vũ khí hủy diện hàng loạt.

Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA chưa đưa ra bình luận về động thái này của Trung Quốc. KCNA nhiều lần đăng tải tuyên bố khẳng định Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo nhằm mục đích duy nhất là tự vệ.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn