Trung Quốc lên tiếng trước thông tin 39 thi thể trong container ở Anh là công dân nước này

Thế giớiThứ Năm, 24/10/2019 18:53:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận 39 nạn nhân được tìm thấy chết trong thùng container ở khu công nghiệp gần London là công dân nước này.

Bộ này từ chối cung cấp thông tin về vụ việc mà chỉ nói thêm rằng Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh sẽ cung cấp thông tin sau khi có kết quả điều tra. 

Cảnh sát hạt Essex, Anh cách đó ít giờ cũng xác nhận các nạn nhân được tìm thấy trong thùng hàng chất trên chiếc xe tải đậu tại tại khu công nghiệp phía Đông London mang quốc tịch Trung Quốc. 

Theo cảnh sát, 8 trong số các nạn nhân là phụ nữ, 31 người còn lại là nam giới trong đó có 1 thiếu niên. 

Các nhà điều tra tin rằng 39 nạn nhân là những người di cư bất hợp pháp bị các đối tượng buôn người giấu lên thùng container tới Anh qua một chuyến phà chở hàng từ cảng Zeebrugge, Bruges, Bỉ.

xe tai

Trung Quốc xác nhận 39 thi thể trong container ở Anh là công dân nước này. (Ảnh: Reuters)

Giới chức Bỉ cho biết vẫn chưa rõ thời điểm các nạn nhân được đưa lên container và liệu quá trình này có diễn ra ở Bỉ hay không. Truyền thông Anh đưa tin những người được tìm thấy trong thùng hàng kim loại có thể bị đóng băng đến chết ở nhiệt độ -25C.

Theo ông Joachim Coens, giám đốc điều hành cảng Zeebrugge, nhiều khả năng các nạn nhân không được lên container khi thùng hàng này nằm ở Zeebrugge bởi quá trình kiểm tra các container đông lạnh ở cảng này rất nghiêm ngặt. 

Thị trưởng thành phố Bruges, Dirk De fauw cũng tin rằng khả năng để nhóm 39 người lẻn vào container tại Zeebrugge là cực kỳ nhỏ. 

"Hình ảnh của các container được camera ghi lại toàn bộ cho tới tận khi nó được chất lên phà", ông này cho biết. 

Sau khi thi thể 39 nạn nhân được tìm thấy, cảnh sát bắt giữ tài xế xe tải Mo Robinson, 25 tuổi, đến từ Portadown, Bắc Irenland vì nghi có liên quan tới vụ việc. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin nói Mo là người gọi điện tới đường dây cứu thương sau khi phát hiện sự thật động trời phía sau chiếc xe tải của mình. 

Một số khác khẳng định Mo không hề hay biết về sự tồn tại của các nạn nhân trong chiếc container mà anh bốc dỡ từ cảng cảng Purfleet, Anh. 

Khu vực Bắc Bỉ chứng kiến số lượng người di cư tới Anh ngày càng gia tăng sau khi chính quyền Pháp thắt chặt kiểm soát ở tỉnh Calais.

Chính quyền Anh trong 3 năm qua cũng nhiều lần cảnh báo về đe dọa ngày càng gia tăng của nạn buôn người qua Bỉ. Các quan chức hải quan Anh nhấn mạnh Zeebrugge là điểm bắt đầu "ưa thích" cho những người di cư muốn tới Anh. 

Vụ việc đang gây chấn động nước Anh gợi nhắc tới thảm kịch cách đây 19 năm khi 58 người Trung Quốc chết ngạt trốn trong container cà chua trong nỗ lực nhập cư trái phép vào Anh. 

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Thủ tướng Anh Boris Johnson gọi cái chết của 39 nạn nhân là thảm kịch không thể tưởng tượng. Ông khẳng định giới chức Anh sẽ làm mọi cách để truy lùng và đưa thủ phạm ra ánh sáng. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn