Trung Quốc lại nói không muốn thách thức hay thay thế Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 24/10/2019 21:11:00 +07:00

Trung Quốc chưa bao giờ muốn thách thức hoặc thay thế Mỹ và cũng không quan tâm tới trò chơi quyền lực, một nhà ngoại giao Trung Quốc khẳng định.

"Có những suy đoán rằng Trung Quốc sẽ soán ngôi bá chủ của Mỹ trên thế giới. Điều này không hợp với thực thực tế, cũng như xu hướng phát triển của thời đại", Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành nói trong một diễn đàn ở Bắc Kinh hôm 24/10. 

Ông Thành khẳng định Bắc Kinh chưa bao giờ muốn thách thức hoặc thay thế hay chiếm lấy vị trí của nước khác. 

"Mục tiêu của chúng tôi là để người Trung có một một cuộc sống tốt... Trung Quốc ủng hộ một thế giới đa cực và duy trì chủ nghĩa đa phương cũng như thương mại tự do", ông nói thêm.

tung quoc

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành. (Ảnh: VCG)

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Bắc Kinh chưa bao giờ nghĩ tới việc cạnh tranh với Mỹ để giành bá quyền và cũng không quan tâm tới các trò chơi quyền lực. 

Các tuyên bố của ông Thành được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang nảy sinh mâu thuẫn trên nhiều vấn đề như tranh chấp thương mại, biểu tình ở Hong Kong.

Lời khẳng định không tìm kiếm “bá quyền”, không có ý định thách thức cũng như tranh giành vị trí của Mỹ từng được Trung Quốc đề cập tới trong Sách trắng Quốc phòng được phát hành hồi tháng 9. 

“Người Trung Quốc không có gene xâm lược nước khác hay thống trị thế giới. Trong thời kỳ hiện đại, Trung Quốc đã bị các cường quốc bắt nạt, chiến tranh và hỗn loạn đã để lại ấn tượng sâu sắc với nhiều nỗi thống khổ. Trung Quốc sẽ không bao giờ áp đặt những nỗi thống khổ đã từng nếm trải đó lên các dân tộc khác”, tài liệu này nhấn mạnh. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn