Trung Quốc khuyến khích tảo mộ qua mạng

Thế giớiThứ Sáu, 05/04/2019 17:46:00 +07:00

Tảo mộ qua mạng là một hình thức tảo mộ mới được khuyến khích vì giúp bảo vệ môi trường ở Trung Quốc.

Hôm nay (05/04) là Tết Thanh Minh, 1 trong 4 ngày lễ truyền thống quan trọng nhất của người dân Trung Quốc. Trong ngày này, cả nước Trung Quốc được nghỉ để đi tảo mộ, du xuân. Những năm gần đây, các hình thức tảo mộ mới, giúp bảo vệ môi trường đang được khuyến khích. Tảo mộ qua mạng là một loại hình như vậy.

Tảo mộ là hoạt động quan trọng nhất trong ngày Tết Thanh minh ở Trung Quốc. Nếu trước đây nói đến tảo mộ, người ta nghĩ ngay đến quét dọn mộ phần, thắp hương, đốt mã cho ông bà tổ tiên và người đã khuất, thì nay những hoạt động đốt mã kích cỡ lớn, như nhà lầu, xe hơi..., đang bị lên án bởi gây ô nhiễm môi trường, khói bụi và không văn minh.

Tao mo qua mang

 Hình ảnh tảo mộ qua mạng ở Trung Quốc. 

Tảo mộ văn minh đang trở thành phong trào rất được cổ vũ ở Trung Quốc, bởi không ít người đã cho rằng, một nén tâm nhang hơn cả dàn hương đốt. Trong số nhiều hình thức được đánh giá là tảo mộ văn minh, tảo mộ điện tử, tảo mộ qua mạng đang được nhiều địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn khuyến khích.

Ông Ô Diệc Ba, phụ trách một Nghĩa trang ở thành phố Thượng Hải, nơi đã đưa việc tảo mộ lên mạng từ năm 2010, chia sẻ phương pháp tảo mộ bằng cách quét mã đang được áp dụng tại đây: "Quét mã tảo mộ là hình thức gửi lời nhắn tưởng nhớ đến người đã khuất thông qua việc quét mã trên mộ phần của người đó. Sau khi nhận được lời nhắn chúng tôi sẽ phát lên màn hình lớn trong toàn khu Nghĩa trang."

Ông Lý Bình, Giám đốc Trung tâm thông tin Cục dân chính thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô, nơi đang khuyến khích thực hiện tảo mộ qua mạng cho rằng: "Tế lễ người đã khuất quan trọng là tưởng nhớ, không nên câu nệ hình thức. Bất cứ hình thức nào, chỉ cần đạt được mục đích tưởng nhớ tổ tiên thì đều tốt."

Thời gian đầu, hình thức này cũng gây nhiều tranh cãi do khác biệt với các hình thức tảo mộ truyền thống. Song giờ đây, khi việc đi tảo mộ dồn vào một ngày gây nên nhiều phiền phức và hệ lụy, thì hình thức tảo mộ điện tử và qua mạng được sử dụng rộng rãi hơn.

Một bạn trẻ Trung Quốc chia sẻ: "Tôi nghĩ, tôi có thể chấp nhận cách làm này. Trước tiên, với việc đốt vàng mã, không khí giờ ô nhiễm như vậy, để bảo vệ môi trường, cần phải bỏ. Hơn nữa, hình thức mới đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội hiện đại. Tôi nghĩ, mọi người nên đón nhận những điều mới mẻ với tấm lòng rộng mở hơn."

Với hình thức này, người tảo mộ không chỉ có thể gửi những lời yêu thương, tưởng nhớ đến người đã khuất, mà còn có thể gửi hoa, tìm lại những thông tin về người đã khuất đã được cập nhập dữ liệu trước đó.

Bởi đơn giản, tiện lợi, đặc biệt là phù hợp với những người ở xa, đi lại khó khăn, hơn nữa, lời nhắn được lưu giữ lâu dài và giúp bảo vệ môi trường, hình thức tảo mộ tận dụng công nghệ thông tin này đang ngày càng được đón nhận tại Trung Quốc. 

Bích Thuận/VOV-Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn