Trung Quốc dự định xây căn cứ Hải quân nước ngoài thứ 2 ở đâu?

Thế giớiThứ Bảy, 06/01/2018 07:39:00 +07:00

Sau khi khánh thành căn cứ đầu tiên tại Djibouti hồi tháng 7/2017, Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng căn cứ hải quân nước ngoài thứ 2 ở Pakistan.

Theo SCMP, nguồn tin thân cận của Quân đội Trung Quốc xác nhận rằng một căn cứ hải quân sẽ được xây dựng tại địa điểm chiến lược thuộc bờ phía Nam Pakistan.

Chuyên gia cho biết, Trung Quốc cần thiết lập một căn cứ khác cho tàu chiến tại Gwadar vì cảng Gwadar vẫn là cảng dân sự, không cung cấp một số dịch vụ cho tàu chiến. Bên cạnh đó một nhà phân tích Pakistan cho rằng cảng Gwadar có thể được sử dụng cho các đội tuần tra chung ở Ấn Độ Dương, tăng cường ảnh hưởng hải quân của Trung Quốc và Pakistan.

Gwadar nằm cách biên giới Pakistan-Iran khoảng 80 km về phía Đông, thuộc tỉnh Balochistan. Một chuyên gia quân đội Trung Quốc nhận định đây là khu vực khá hỗn loạn.

tau-trung-quoc-1

 Tàu Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, chưa đầy 1 năm sau khi hoàn tất tàu sân bay nội địa đầu tiên, các công nhân Trung Quốc bắt đầu khởi đóng tàu sân bay nội địa thứ 3 của nước này. Kế hoạch đóng mới tàu sân bay Kiểu 003 được Trung Quốc thực hiện nhằm mở rộng khả năng của không quân hải quân Trung Quốc.

Trước đó, giữa tháng 12/2017, các quan chức cấp cao của Trung Quốc và Pakistan được cho là đã gặp nhau tại Bắc Kinh để thảo luận những dự án tương lai.

Tháng 6/2017, một nhà ngoại giao Pakistan cho biết sự giúp đỡ của Trung Quốc có vai trò như một sự cân bằng hóa, và căn cứ hải quân là không thể tránh khỏi.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng Ấn Độ đang quan sát sự phát triển mối quan hệ giữa Pakistan và Trung Quốc.

Video: Lễ diễu binh nhân ngày Hải quân Liên Bang Nga

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn