Trung Quốc cho ra mắt tàu sân bay trực thăng đầu tiên

Thế giớiThứ Năm, 26/09/2019 11:33:00 +07:00

Mặc dù bị báo chí quốc tế phớt lờ, tàu sân bay trực thăng đầu tiên của Trung Quốc trên thực tế vẫn là đối thủ ngang tầm với nhiều tàu sân bay lớn trên thế giới.

Mang một kiến trúc thượng tầng hoàn chỉnh và một lớp sơn mới, Type-075 – chiếc tàu sân bay trực thăng (LHD) 40.000 tấn được Hải quân Trung Quốc tuyên bố hoàn thành trong buổi lễ hạ thủy tại một nhà máy đóng tàu ở Thượng Hải ngày 25/9.

Type-075 sẽ trở thành một phần không thể thiếu và là nhân tố mới mẻ trong tác chiến hải quân hiện đại của Trung Quốc, đặc biệt là cho các chiến dịch đổ bộ” - một chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên cho biết.

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc đã rất ngạc nhiên về tốc độ chế tạo con tàu này. Mới chỉ tháng trước, những hình ảnh rò rỉ từ xưởng đóng tàu cho thấy phần thượng tầng của Type-075 mới chỉ đưa đặt vào vị trí, trong khi việc lắp đặt hệ thống điện, bao gồm cả radar, vẫn chưa được thực hiện.

1

 Trung Quốc cho ra mắt tàu sân bay trực thăng đầu tiên Type-075. (Ảnh: China Daily)

Tuy nhiên, con tàu khó có thể sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ chiến đấu trong thời gian ngắn. Là tàu sân bay trực thăng nội địa đầu tiên của Trung Quốc, Type-075 sẽ phải trải qua nhiều năm thử nghiệm để đảm bảo rằng tất cả các hệ thống mới đều vận hành trơn tru. Các thủy thủ và phi công của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cũng sẽ cần được huấn luyện kỹ càng để có thể thực hiện thuần thục các nhiệm vụ chưa từng đảm trách qua trên chiếc tàu sân bay trực thăng đầu tiên này.

Với lượng giãn nước đẩy tải lên tới 40.000 tấn, Type-075 lớn hơn các tàu sân bay và tàu tấn công đổ bộ của nhiều quốc gia khác, bao gồm Ý, Pháp, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như các cường quốc trong khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Nó có kích thước tương đương với những chiếc LHD lớp Wasp của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ

Tuy nhiên, hiện trong biên chế của quân đội Trung Quốc không có các loại máy bay cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) như  F-35B Lightning II hay V-22 Osprey. Và điều này sẽ hạn chế đáng kể năng lực của Type-075 khi so sánh với hàng không mẫu hạm của các quốc gia khác.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn