Trung Quốc cảnh báo Mỹ không nên kích động một cuộc chiến tranh thương mại

Thế giớiThứ Ba, 19/06/2018 22:39:00 +07:00

Trả lời họp báo ngày 19/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng lên tiếng yêu cầu Mỹ cần lý trí hơn trong vấn đề thương mại và phải dừng việc làm xói mòn những lợi ích của các nước khác cũng như của chính nước này.

Tại cuộc họp báo trên, nhằm trả lời câu hỏi về phát biểu gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Câu lạc bộ Kinh tế Detroit, trong đó nhà ngoại giao Mỹ đổ lỗi chính sách thương mại và kinh tế của Bắc Kinh là nguyên nhân của những căng thẳng thương mại song phương hiện nay, ông Cảnh Sảng cho rằng Mỹ đã nhầm lẫn giữa cái đúng và cái sai và mục đích của cáo buộc thương mại nhằm vào Bắc Kinh là nhằm che giấu cho chính sách bảo hộ thương mại và đơn phương của Washington.

trung_quoc_phan_doi_my_tai_wto

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. 

Theo ông Cảnh Sảng, liên quan đến những nhất trí mà hai bên đạt được trong các vòng đàm phán vừa qua, Mỹ gần đây đã lúng túng và cuối cùng kích động một cuộc chiến thương mại. Quan chức này cũng nhắc lại rằng động thái của Washington không chỉ làm giảm lòng tin, mà còn làm suy yếu những lợi ích của người dân Trung Quốc và Mỹ, những lợi ích của các công ty hai nước và những lợi ích của người dân toàn thế giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định lập trường của Bắc Kinh là "không muốn cuộc chiến thương mại song cũng không sợ điều này".

Ông nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ tiếp tục có những biện pháp hiệu quả để bảo vệ những lợi ích quốc gia và người dân nước này, cũng như mạnh mẽ ủng hộ toàn cầu hóa kinh tế và hệ thống thương mại đa phương.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/6 công bố danh sách các mặt hàng tổng trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc bị áp mức thuế 25% với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời cảnh báo sẽ áp thuế bổ sung nếu Trung Quốc dùng các biện pháp trả đũa.

Ngay sau đó, Bắc Kinh có động thái trả đũa bằng cách áp thuế tương tự lên số hàng Mỹ có cùng trị giá, qua đó đưa hai nước tiến gần hơn một cuộc chiến thương mại mà theo dự đoán sẽ gây tổn hại cho kinh tế toàn cầu.

(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn