Tổng thống Trump gặp ông Kim Jong-un ở Singapore: Tới thế nào và hạ cánh ở đâu?

Thế giớiThứ Bảy, 12/05/2018 08:07:00 +07:00

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhiều khả năng sẽ bay trên chuyên cơ Ilyushin-62 sang Singapore trong khi Tổng thống Trump chắc chắn sẽ tới đây trên chiếc Không lực 1, theo Straitstimes.

Theo phân tích của các chuyên gia, bà Kim Yo Jong và một số quan chức chủ chốt của Triều Tiên sẽ tháp tùng ông Kim khi ông đặt chân tới Singapore vào ngày 12/6 tới. 

Chưa rõ ông Kim sẽ sử dụng phương tiện nào nhưng các chuyên gia hàng không dự đoán Bình Nhưỡng sẽ sử dụng chuyên cơ Ilyushin-62 từ thời Liên Xô. Đây cũng là chiếc máy bay đã đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Đại Liên trong chuyến công du mới đây tới Trung Quốc của ông Kim. 

1

Chuyên cơ Ilyushin-62 của nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Cũng có một số đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể mượn một chiếc máy bay từ Trung Quốc trong chuyến công du này, nhưng bà Sarah Teo, một thành viên cấp cao của Chương trình an ninh hàng hải của Trường Nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) cho rằng khó có khả năng này. 

"Bay trên máy bay của mình sẽ phù hợp hơn với câu chuyện về sức mạnh và sự độc lập của Triều Tiên trong cuộc họp", bà này nhận định. 

Video: Bí mật đôi giày ông Kim Jong-un đi ở hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Trong khi lựa chọn phương tiện tới Triều Tiên của ông Kim vẫn còn là một ẩn số, Tổng thống Trump như thường lệ vẫn sẽ tới Singapore trên chiếc Không lực 1 đã trở thành thương hiệu. 

Tuy nhiên, không rõ chuyên cơ của ông Trump cũng như của ông Kim sẽ hạ cánh xuống sân bay nào. 2 lựa chọn đang nằm trong vòng nghi vấn là sân bay quốc tế Changi và căn cứ không quân Paya Lebar.  

Một số nhà phân tích nghiêng về Paya Lebar hơn bởi Changi là một sân bay thương mại lớn và các chuyến bay tại đây có thể bị gián đoạn bởi bất cứ lý do gì trong khi Paya Lebar đảm bảo tính an ninh hơn hắn. 

"Vấn đề này đòi hỏi sự cân nhắc và phối hợp thận trọng giữa các nước liên quan là Singapore, Mỹ và Triều Tiên cũng như các cơ quan an ninh và chính phủ mỗi quốc gia", Michael Daniel, một quan chức hàng không Mỹ cho hay.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn