Triều Tiên trả tự do cho 3 công dân Mỹ trước thềm hội nghị thượng đỉnh

Thế giớiThứ Tư, 09/05/2018 22:36:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết 3 công dân Mỹ được Triều Tiên thả và đang trên đường trở về cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo, một động thái được xem là thiện chí của Triều Tiên trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trong hai bài đăng liên tiếp trên Twitter, Tổng thống Trump viết “Tôi rất vui mừng được thông báo tới mọi người rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo đang trên chuyến bay rời khỏi Triều Tiên cùng với ba người đàn ông tuyệt vời, mà tất cả chúng ta đều mong chờ được gặp mặt. Sức khoẻ của họ tốt. Cuộc hội đàm với ông Kim Jong-un sẽ diễn ra theo dự kiến. Thời gian và địa điểm đều đã ấn định". 

Chỉ ít phút sau khi đăng tải thông báo trên, ông Trump tiếp tục bổ sung "Ngoại trưởng Pompeo và "những vị khách của chúng ta" sẽ hạ cánh xuống căn cứ Andrews (bang Maryland, Mỹ) vào lúc 2h00 (ngày10/5 theo giờ địa phương). Tất cả đều được chào đón". 

tu-nhan-my-duoc-tha-1

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp mặt lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm vào tháng 4/2018. 

Theo CNBC, động thái này của Bình Nhưỡng cho thấy, mối quan hệ Mỹ-Triều đang bước sang một giai đoạn tương đối tích cực.

Việc Triều Tiên trả tự do cho các công dân Mỹ trước thềm hội nghị thượng đỉnh, đánh dấu một bước tiến đáng khích lệ trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, khi mà từ năm 2017 đến đầu năm 2018 hai bên liên tiếp có những phát ngôn gây căng thẳng liên quan đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. 

Trước đó, Tổng thống Trump tiết lộ ông Pompeo lên đường đến Triều Tiên để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.

Triều Tiên được cho là đưa 3 tù nhân người Mỹ gốc Hàn là Kim Hak-song, Kim Dong-chul và Kim Sang-duk (Tony Kim) từ trại cải tạo sang một khách sạn ở ngoại ô Bình Nhưỡng trước khi trao trả cho Mỹ.

Tony Kim là một giáo sư làm việc tại Đại học Bình Nhưỡng, bị bắt vào tháng 4/2017. Kim Hak-song, cùng nơi làm việc với Tony Kim bị bắt sau đó một tháng với cùng cáo buộc “hành vi thù địch” chống lại Triều Tiên. Trước đó Kim Dong-chul bị kết án 10 năm tù vào tháng 4/2016 vì tội danh gián điệp.

Nói về việc 3 tù nhân Mỹ được thả, chính phủ Hàn Quốc gọi đây là tiến triển có tác động tích cực tới hội nghị Mỹ - Triều sắp tới, bên cạnh đó kêu gọi Triều Tiên thả 6 tù nhân người Hàn để “củng cố các nỗ lực hòa giải”.

Video: Ông Trump hé lộ địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn