Triều Tiên tiết lộ mục tiêu duy nhất của tên lửa nước này khi đàm phán với Hàn Quốc

Thế giớiThứ Tư, 10/01/2018 07:27:00 +07:00

Trưởng đoàn đàm phán của Triều Tiên Ri Son-gwon chỉ đích danh mục tiêu mà tên lửa và bom của Triều Tiên nhắm đến, đồng thời ông tuyên bố chưa có lý do để bàn về vấn đề vũ khí hạt nhân trong cuộc đàm phán liên Triều ngày 9/1.

Ngày 9/1, trưởng đoàn đàm phán của Triều Tiên Ri Son-gwoncho biết: “Tất cả vũ khí của chúng tôi bao gồm bom nguyên tử, bom nhiệt hạch và tên lửa đạn đạo chỉ nhắm vào Mỹ, không phải nhắm vào người anh em của chúng tôi, cũng không phải Nga hay Trung Quốc”.

Ông Ri Son-gwon tuyên bố vũ khí hạt nhân không được đưa ra thảo luận với Seoul do chúng chỉ nhắm vào Mỹ. “Đây không phải là vấn đề giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, việc đưa ra bàn luận có thể gây ra những hậu quả tiêu cực và đe dọa biến tất cả những kết quả tốt đẹp của ngày hôm nay trở về con số 0”, ông Ri Son-gwon cho biết.

5a54f654fc7e9370178b4569

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Cho Myoung-gyon bắt tay trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên  Ri Son-gwon, ngày 9/1. (Ảnh: Reuters)

Buổi đàm phán giữa 2 miền Triều Tiên ngày 9/1 là cuộc đối thoại đầu tiên giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trong vòng gần 2 năm trở lại đây. Bình Nhưỡng vẫn giữ nguyên lập trường của mình về vấn đề hạt nhân và đưa ra phản đối mạnh mẽ trước đề nghị của Seoul về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Kết quả của cuộc đàm phán được tóm tắt vào 5 điểm chính sau: Triều Tiên đề nghị chia sẻ đăng cai một số môn mà Hàn Quốc chưa đủ điều kiện cho Thế vận hội Mùa đông 2018; Triều Tiên đề nghị thảo luận phương án gặp mặt cho các gia đình ly tán; Triều Tiên đưa ra số liệu đoàn thể thao tham gia Thế vận hội Mùa đông 2018, gửi đoàn cổ động viên và các đoàn nghệ thuật sang biểu diễn tại sự kiện này; Hàn Quốc xem xét dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương lên Triều Tiên; Thảo luận các giải pháp cụ thể để hàn gắn quan hệ 2 miền mà không phụ thuộc vào bên thứ 3.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn