Triều Tiên – Hàn Quốc bắt đầu gỡ mìn dọc biên giới

Thế giớiThứ Hai, 01/10/2018 16:49:00 +07:00

Các binh sỹ Triều Tiên và Hàn Quốc bắt đầu gỡ một số lượng lớn mìn dọc biên giới ngày 1/10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, Triều Tiên và Hàn Quốc bắt đầu gỡ mìn dọc biên giới, một phần trong nỗ lực giảm căng thẳng và xây dựng niềm tin giữa hai miền Bán đảo Triều Tiên.

Chi tiết dự án được thống nhất trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng từ 18-20/9 vừa qua giữa hai nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Moon Jae-in.

trieu-tien-han-quoc-do-min-doc-bien-gioi-1

 Đồn bảo vệ Triều Tiên (góc trên bên phải) và Hàn Quốc (góc dưới bên trái) trong ảnh chụp ngày 30/9 tại Paju - biên giới liên Triều. (Ảnh: Kim Do-hoon/Yonhap via AP)

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết hai bên Triều Tiên – Hàn Quốc thống nhất loại bỏ tất cả mìn ở Khu vực an ninh chung (JSA), nằm tại làng đình chiến biên giới Bàn Môn Điếm trong vòng 20 ngày. Hiện các binh sỹ Hàn Quốc đã bắt đầu quá trình bên Hàn Quốc còn Triều Tiên chưa xác nhận, theo Reuters.

Thỏa thuận cũng bao gồm loại bỏ các đồn bảo vệ và vũ khí từ JSA, sau khi loại bỏ mìn, những binh sỹ còn lại ở khu vực này sẽ không vũ trang. JSA là khu vực duy nhất dọc Biên giới phi quân sự DMZ dài 250 km mà binh sỹ liên Triều mặt đối mặt, ngoài ra lực lượng Liên Hợp Quốc cũng có mặt ở khu vực này.

Tháng 11/2017, các binh sỹ Triều Tiên tại JSA từng nổ súng khi một binh sỹ cố gắng đào tẩu sang bên Hàn Quốc. Dù vậy, khu vực biên giới cũng là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh đầu tiên mang tính lịch sử giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Moon Jae-in vào tháng 4/2018, cũng như một hội nghị thứ hai vào tháng 5 cùng năm. 

Tại hội nghị thượng đỉnh tháng 4, lãnh đạo liên Triều thông báo ý định biến DMZ thành một vùng hòa bình. Những loa tuyên truyền dọc khu vực và một số đồn bảo vệ dọc biên giới đã được dỡ bỏ.

Dự án gỡ mìn cũng được bắt đầu ở Gangwon, Hàn Quốc nhằm cho phép một số đội tìm kiếm hài cốt các binh sỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết thêm.

Hơn 1 triệu quả mìn bị rải xuống các khu vực biên giới Hàn - Triều bao gồm DMZ và Vùng kiểm soát dân sự (Civilian Control Zone), khiến nhiều dân thường và bình sỹ thiệt mạng, bị thương suốt mấy chục năm qua. 

Theo AP, cũng trong ngày 1/10, Hàn Quốc tổ chức nghi lễ đánh dấu việc đưa 64 hài cốt binh sỹ mất tích trong Chiến tranh Triều Tiên trở về. Những bộ hài cốt được tìm thấy tại Triều Tiên trong một dự án chung giai đoạn 1996-2005 giữa Mỹ và Triều Tiên, trước khi được giám định tại Hawaii để xác nhận danh tính, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Video: Toàn cảnh lễ duyệt binh 70 năm Quốc Khánh Triều Tiên

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn