Triều Tiên gọi Mỹ là 'côn đồ' vì giữ tàu hàng, yêu cầu LHQ can thiệp

Thế giớiThứ Bảy, 18/05/2019 17:20:00 +07:00

Bình Nhưỡng yêu cầu Liên Hợp Quốc có "các biện pháp khẩn cấp" để buộc Mỹ trả lại con tàu chở hàng mà nước này thu giữ.

Theo AFP, tuần trước Washington tuyên bố họ đang giữ trong tay tàu hàng cỡ lớn M/V Wise Honest, được đăng ký tại Triều Tiên, một năm sau khi nó bị giữ lại ở Indonesia. Lý do của vụ bắt giữ là con tàu đã có hoạt động vi phạm lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ với Bình Nhưỡng.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên lại gia tăng, Triều Tiên tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận với sự xuất hiện của tên lửa tầm ngắn trong những tuần gần đây. Quá trình đàm phán hạt nhân cũng rơi vào bế tắc sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

tau-trieu-tien

 Tàu Wise Honest bị bắt giữ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên Hợp Quốc. (Ảnh: AP)

Trong bức thư gửi tới Tổng thư ký Antonio Guterres hôm 17/5, đại diện thường trực của Bình Nhưỡng tại Liên Hợp Quốc, Kim Song, cho biết vụ bắt giữ là "hành động bất hợp pháp và vô nhân đạo", theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA.

"Hành động chiếm đoạt này đã chỉ ra rõ ràng rằng Mỹ thực chất là một quốc gia côn đồ, không quan tâm đến luật pháp quốc tế", lá thư có đoạn.

Đại diện Triều Tiên yêu cầu Tổng thư ký Guterres "thực hiện các biện pháp khẩn cấp như một cách để đóng góp cho sự ổn định của bán đảo Triều Tiên và chứng minh cho sự công bằng của Liên Hợp Quốc".

Hồi đầu tuần, Bình Nhưỡng lên án mạnh mẽ vụ bắt giữ, coi đây là "sự phủ nhận hoàn toàn" với tinh thần của tuyên bố chung mà Tổng thống Donald Trump đã ký với nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Singapore năm ngoái.

Triều Tiên đang bị trừng phạt dưới nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do chương trình hạt nhân và tên lửa nước này. Việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt là yêu cầu chính của Bình Nhưỡng trong hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần hai hồi tháng 2.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết con tàu sẽ được chuyển đến vùng lãnh thổ Samoa của nước này ở phía nam Thái Bình Dương. Nó bị cáo buộc vận chuyển than trái phép khỏi Triều Tiên và mang trở lại nước này các máy móc cần thiết cho hoạt động sản xuất của Bình Nhưỡng.

Con tàu với trọng tải 17.000 tấn là một trong những tàu hàng lớn nhất của Triều Tiên, theo Bộ Tư pháp Mỹ. Đây là lần đầu tiên Mỹ bắt giữ một tàu hàng của Triều Tiên do vi phạm các lệnh cấm vận.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn