Triều Tiên đồng ý cho phóng viên Hàn Quốc tới bãi thử hạt nhân vào phút chót

Thế giớiThứ Tư, 23/05/2018 13:24:00 +07:00

Thông tin mới nhất từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc , danh sách phóng viên nước này được cử đến tham dự và đưa tin về sự kiện phá dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri được Triều Tiên chấp thuận vào phút chót.

Sau quãng thời gian căng thẳng với Seoul, Bình Nhưỡng cuối cùng cũng chấp thuận danh sách các phóng viên Hàn Quốc được cử đến quan sát và đưa tin về sự kiện phá hủy bãi thử hạt nhân ở phía Bắc của Triều Tiên. 

2_109847

Các phóng viên quốc tế lên đường tới Triều Tiên hôm 22/5 từ Bắc Kinh.  

Triều Tiên nhiều lần đưa tin sẽ mời các cơ quan truyền thông từ Nga, Anh, Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc đến chứng kiến sự kiện phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri như một phần thực hiện cam kết ngừng thử nghiệm hạt nhân của nước này.

Tối ngày 22/5, phóng viên các nước đặt chân đến thành phố Wonsan, phía Bắc Triều Tiên và sẽ đến bãi thử hạt nhân trong ngày 23-25/5 tùy thuộc vào thời tiết. Dù vậy, phóng viên Hàn Quốc đến Bắc Kinh trước đó phải quay về trong đêm vì không lấy được visa đến Bình Nhưỡng ở Bắc Kinh. 

Sau khi hủy đàm phán cấp cao với Hàn Quốc hôm 16/5 để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, Bình Nhưỡng liên tiếp hai lần vào hôm 18/5 và 21/5 từ chối danh sách nhà báo, phóng viên Hàn Quốc được cử đến tham dự sự kiện.

Cho tới sáng ngày 23/5 Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo Bình Nhưỡng đã thông qua danh sách vào phút chót, các phóng viên sắp tới sẽ bay trực tiếp đến Wonsan, nhưng chưa tiết lộ rõ thời điểm họ lên đường.

Trong khi đó, những người được mời đến Triều Tiên cho biết các quan chức thông báo thời tiết quá tệ để đến bãi thử hạt nhân Punggye-ri, nhưng cũng có thể thực tế họ đang phải chờ các phóng viên Hàn Quốc.

Động thái mời truyền thông các nước đến chứng kiến sự kiện phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri được cho là dấu hiệu tích cực của Triều Tiên khi vẫn thực hiện đúng cam kết ngừng thử nghiệm hạt nhân như tuyên bố trước đó, mặc dù trong gần hai tuần qua truyền thông quốc tế liên tục đưa tin quan ngại về tương lai cam kết này sau khi Triều Tiên đe dọa không đến bàn đàm phán với Mỹ tại Singapore vào tháng 6 tới. 

Video: Hình ảnh đầu tiên của nhà báo nước ngoài đến Triều Tiên tham dự sự kiện phá hủy bãi thử hạt nhân

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn