Triều Tiên ấn định thời gian đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Thế giớiChủ Nhật, 13/05/2018 07:05:00 +07:00

Theo Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA, Bình Nhưỡng đang triển khai các biện pháp kỹ thuật để đóng cửa bãi thử hạt nhân và truyền thông nước ngoài sẽ được mời đến quan sát buổi lễ này.

Chỉ có các nhà báo từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nga và Anh được phép tham gia lễ đóng cửa khu vực thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên, KCNA dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên. Các nhà báo sẽ được lên chuyến bay đặc biệt từ Bắc Kinh tới thành phố Wonsan, sau đó tới bãi thử hạt nhân Punggye-ri để chứng kiến việc đóng cửa bãi thử này.

“Buổi lễ tháo dỡ bãi thử nghiệm hạt nhân được lên kế hoạch diễn ra trong khoảng 23/5 đến 25/5, tùy vào điều kiện thời tiết”, Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn thông cáo của bộ phận phụ trách thông tấn báo chí của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên.

KCNA cho biết hiện Triều Tiên đang triển khai các biện pháp kỹ thuật để đóng cửa bãi thử hạt nhân. Việc đóng cửa này bao gồm đánh sập các đường hầm với thuốc nổ, niêm phong lối ra vào và di chuyển toàn bộ các cơ sở quan sát, tòa nhà nghiên cứu và các trạm kiểm soát an ninh.

1064392207

Ảnh vệ tinh bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un công bố kế hoạch đóng cửa bãi thử hạt nhân trong Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4. Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hứa sẽ triển khai hoạt động này vào tháng 5/2018.

Năm 2005, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ đưa Triều Tiên trở thành cường quốc hạt nhân, tiếp đến vào năm 2009, Bình Nhưỡng rút khỏi đàm phán 6 bên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên được đẩy mạnh tiến độ, tới năm 2017, Bình Nhưỡng đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong lĩnh vực này.

Bình Nhưỡng nhiều lần khẳng định rằng vũ khí hạt nhân được phát triển chỉ nhằm duy nhất mục tiêu là đảm bảo an ninh, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Triều Tiên, đồng thời khẳng định sẽ sở hữu và sử dụng vũ khí hạt nhân một cách thận trọng và có trách nhiệm.

Video: Hành trình tới Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn