Tổng thư ký Stoltenberg: Ukraine không phải thành viên NATO, được giúp đỡ như ‘bạn bè, láng giềng’

Thế giớiThứ Ba, 01/10/2019 17:30:00 +07:00

Ngoài ra, theo lời ông, NATO cũng đã tăng cường đáng kể sự hiện diện quân sự của mình tại phần phía đông của Liên minh nhằm đối phó với "mối đe dọa Nga".

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây trên kênh truyền hình MSNBC, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định về mối quan hệ hiện tại giữa NATO và Ukraine, trong bối cảnh có những lo ngại rằng sự gắn bó giữa Mỹ với NATO, cũng như với các đồng minh của NATO đang bị lung lay, ít nhất là về mặt chính trị, do những vụ lùm xùm liên quan tới Ukraine.

Tôi nghĩ cần phải hiểu như sau: Ukraine không phải là thành viên của NATO. Chúng ta hiện giờ đang hỗ trợ họ với tư cách là đối tác, bạn bè, láng giềng. Nhưng họ chưa có tư cách thành viên” - ông Stoltenberg cho biết.

Ngoài ra, theo lời ông, NATO cũng đã tăng cường đáng kể sự hiện diện quân sự của mình tại phần phía đông của Liên minh, mà cụ thể là ở các nước vùng Baltic và Ba Lan.

2

Tổng thư ký Stoltenberg khẳng định Ukraine không phải là thành viên NATO, nhưng sẽ được giúp đỡ như ‘bạn bè, láng giềng’. (Ảnh: Reuters) 

 Ông Stoltenberg giải thích rằng, việc Nga sáp nhập Crưm chính là nguyên nhân khiến NATO lần đầu tiên trong lịch sử phải triển khai các nhóm chiến thuật sẵn sàng chiến đấu đến phần phía đông của Liên minh.

Tổng thư ký NATO khẳng định Mỹ là một phần trong kế hoạch đó, đồng thời bày tỏ sự hoan nghênh trước việc Mỹ cũng đang gia tăng sự hiện diện quân sự của mình ở châu Âu và ở vùng Baltic thuộc Liên minh.

Khi được hỏi về tình hình an ninh bầu cử tại các quốc gia thành viên, ông Stoltenberg khẳng định việc can thiệp vào quá trình dân chủ của các quốc gia NATO khác nhau là hoàn toàn có thể xảy ra. “Chúng tôi đã nhận thấy có những nỗ lực như thế ở một số quốc gia” - ông nói.

Tổng thư ký NATO đặc biệt chú ý đến lĩnh vực an ninh mạng. Ông cho biết Liên minh đang thực hiện nhiều biện pháp để tăng cường an ninh mạng, bảo vệ hệ thống mạng nội bộ, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng đang phải đối mặt với những nỗ lực can thiệp vào các quy trình dân chủ của chúng ta thông qua các chiến dịch tung tin giả và tuyên truyền sai sự thật. Chúng ta cần phải chung tay đối phó với vấn đề này. Và tôi tin rằng việc tuyên truyền không cần phải trái ngược hoàn toàn, mà là tuyên truyền sự thật. Sự thật sẽ chiến thắng. Do đó, đưa ra sự thật chính là cách tốt nhất để đối phó với những nỗ lực thông tin sai lệch nhằm can thiệp vào các quy trình dân chủ” - ông Stoltenberg kết luận.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn