Tổng thống Ukraine tuyên bố chấm dứt tình trạng thiết quân luật

Thế giớiThứ Năm, 27/12/2018 06:16:00 +07:00

Tổng thống Ukraine Poroshenko thông báo sắc lệnh tình trạng chiến tranh tại một số khu vực biên giới với Nga đã hết hiệu lực từ tối qua 26/12.

Phát biểu trước hội đồng an ninh Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko nhấn mạnh, quyết định chấm dứt tình trạng thiết quân luật "dựa trên phân tích mọi mặt của tình hình an ninh trong nước".

755432375662082

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: EPA/Tass)

“Chân thành mà nói, nếu không có các cuộc bầu cử, chúng tôi sẽ yêu cầu quốc hội kéo dài tình trạng thiết quân luật. Nhưng suốt một tháng qua, trong bối cảnh leo thang căng thẳng quân sự, chúng tôi đã làm rất nhiều để tăng cường năng lực phòng thủ cũng như trên đấu trường quốc tế", ông Poroshenko nói. 

Sắc lệnh tình trạng chiến tranh được Tổng thống Poroshenko ký và Quốc hội Ukraine thông qua tối 26/11 áp dụng trên 10 tỉnh giáp biên giới với Nga từ sau vụ cảnh sát biển Nga nổ súng bắt ba chiến hạm của Ukraine trên Biển Đen. Matxcơva cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải và không tuân thủ quy trình, trong khi Kiev cho rằng thủy thủ của họ chỉ đang thực hiện quyền tự do hàng hải theo luật quốc tế và yêu cầu Nga trả tự do cho thủy thủ.

Sắc lệnh thiết quân luật của Ukraine bao gồm lệnh cấm những người đàn ông Nga trong độ tuổi từ 16-60 nhập cảnh vào nước này, tăng cường an ninh tại các địa điểm quan trọng như các nhà máy điện hạt nhân và các cảng ở Biển Đen.

>>> Đọc thêm: Tổng thống Poroshenko kêu gọi Ukraine sẵn sàng chiến tranh

Phương Anh/VOV
Bình luận
vtcnews.vn