Tổng thống Trump tuyên bố sẽ trừng phạt Ấn Độ vì mua S-400 của Nga

Thế giớiThứ Năm, 11/10/2018 06:54:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/10 nói Ấn Độ sẽ sớm "thấy câu trả lời của ông" sau khi ký vào một hợp đồng trị giá hơn 5 tỷ USD mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 10/10 Tổng thống Trump cho biết "Ấn Độ sẽ thấy câu trả lời nhanh thôi, nhanh hơn là họ nghĩ" khi nói về việc ông sẽ ký sắc lệnh trừng phạt New Delhi dựa theo các điều khoản trong Luật CAATSA về chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt. 

trump

 Tổng thống Donald Trump có thẩm quyền từ bỏ thỏa thuận vũ khí của Ấn Độ với Nga . (Ảnh: NDTV)

Vào ngày 5/10, Nga đã ký kết hợp đồng với Ấn Độ về việc cung cấp hệ thống phòng không Triumf S-400. Theo hợp đồng Nga sẽ cung cấp 5 tổ hợp S-400 với số tiền hơn 5 tỷ USD. Những điều khoản đầu tiên của bản hợp đồng này đã được hai bên bàn thảo từ năm 2016. Ban đầu, nhiều thông tin cho rằng 5 tổ hợp này sẽ được Nga bán cho Ấn Độ với giá 6,2 tỷ đô la, nhưng Nga đã giảm giá cho "đối tác chiến lược", theo RBC

Mỹ đã thông qua Luật CAATSA về chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt, cản trở việc ký kết hợp đồng mua bán vũ khí của các nước với Nga. Luật quy định xử phạt đối với các đối tác của công ty sản xuất vũ khí Nga Rosoboronexport đối với các giao dịch quan trọng. Theo luật này, Cơ quan quân sự Bộ Quốc phòng Trung Quốc là nan nhân đầu tiên bị áp đặt các điều khoản trừng phạt của CAATSA đối với việc mua C-400 và Su-35 của Nga. 

Tuy nhiên, trước đó có thông tin Washington không có kế hoạch áp đặt lệnh trừng phạt đối với Ấn Độ vì mua các hệ thống phòng không của Nga. Về điều này, đặc biệt, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng tuyên bố trong một chuyến công du tới New Delhi. "Nhiệm vụ của chúng tôi ở đây không phải là trừng phạt các đối tác chiến lược tốt như Ấn Độ," người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ lưu ý.

Video: Tổng thống Trump nói về thành tựu tại cuộc họp LHQ

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn