Tổng thống Trump tiếp tục đứng trước nguy cơ bị Quốc hội buộc tội cản trở công lý

Thế giớiThứ Sáu, 19/04/2019 07:39:00 +07:00

Bộ Tư pháp Mỹ chuyển tới Quốc hội bản báo cáo điều tra gần như nguyên bản của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử 2016.

Cuộc điều tra của ông Mueller tập trung vào các nghi vấn khả năng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, điều tra các mối liên hệ có thể có giữa ban chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga và khả năng Tổng thống Mỹ cản trở công lý.

Theo cập nhật của CNN, báo cáo của công tố viên Robert Mueller cho biết Quốc hội Mỹ vẫn có khả năng điều tra Tổng thống về cản trở công lý. "Liên quan đến việc liệu Tổng thống có thể bị phát hiện cản trở công lý bằng cách thực thi quyền lực của mình theo Điều II của Hiến pháp hay không, chúng tôi kết luận rằng Quốc hội có thẩm quyền cấm Tổng thống lạm dụng quyền lực để bảo vệ sự toàn vẹn của công lý."

Ngoài ra, theo báo cáo, Công tố viên Mueller nói rằng các hành vi công khai của Tổng thống Trump có thể bị coi là cản trở công lý do khả năng gây ảnh hưởng của ông với công chúng và truyền thông.

trump-1

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Politico)

Bên cạnh đó, trong phần báo cáo tập trung vào cáo buộc thông đồng, ông Mueller đã mô tả về liên hệ giữa các cộng sự của ông Trump và người Nga đã xảy ra vào năm 2016. "Các mối liên hệ với người Nga bao gồm các kết nối kinh doanh, đề nghị hỗ trợ cho chiến dịch, mời ứng cử viên Trump và ông Putin gặp mặt, mời các quan chức chiến dịch và đại diện của chính phủ Nga gặp gỡ, và các vị trí chính sách để mối quan hệ Nga-Mỹ được cải thiện," ông Mueller đã viết trong báo cáo.

Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã đưa ra lời bào chữa mạnh mẽ cho Tổng thống Trump trước khi công bố toàn bộ báo cáo của ông Mueller, nói rằng các nhà điều tra không tìm thấy bằng chứng cho thấy bất kỳ thành viên nào của chiến dịch ông Trump âm mưu thông đồng với Nga trong nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Nhưng ông không nghi ngờ gì về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử, điều này ông Trump đã không công nhận.

Ông Barr cho biết trong một cuộc họp báo rằng ông đã cho luật sư của ông Trump quyền tiếp cận báo cáo của ông Mueller, hồi đầu tuần, trước khi nó được gửi tới Quốc hội và công khai. Các luật sư của ông Trump không yêu cầu bất kỳ chỉnh sửa nào.

Trong tuyên bố mới nhất, các luật sư của ông trump gọi báo cáo là một “chiến thắng hoàn toàn cho Tổng thống”. "Sự minh oan này cho Tổng thống là một bước tiến quan trọng đối với đất nước và là một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng loại lạm dụng này không bao giờ được phép xảy ra nữa", họ nói.

Các nhà điều tra đã kiểm tra 10 trường hợp trong đó tổng thống có thể cản trở công lý nhưng Bộ trưởng Tư pháp nói không có tội danh nào được bổ sung. Ngay cả nếu chiến dịch của ông Trump thông đồng với WikiLeaks, đó cũng không phải là một tội danh, ông Barr nói.

Trước khi báo cáo được công khai, ông Trump đã phản ứng mạnh mẽ, với một loạt trạng thái twitter phủ nhận cuộc điều tra, trong khi đảng Dân chủ đả kích ông Barr, cáo buộc ông đóng vai trò là người phát ngôn của Tổng thống Mỹ. 

Sau khi một báo cáo tóm tắt được công bố ngày 24/3, giới chức Nga cho rằng ông Robert Mueller đã mất 2 năm để đưa ra kết luận Nga không thông đồng với nhóm tranh cử của Tổng thống Trump trong khi Matxcơva đã biết rõ điều đó kể từ khi bắt đầu, đồng thời nhận định đây có thể là cơ hội cải thiện quan hệ Nga - Mỹ.

Những điểm chính của cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, kéo dài hai năm, rút ra từ báo cáo tóm tắt công bố ngày 24/3:

Cáo buộc thông đồng

Bộ trưởng Tư pháp William Pelham Barr nói cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt “không công nhận các thành viên chiến dịch của ông Trump có âm mưu hoặc phối hợp với chính phủ Nga trong các hoạt động can thiệp vào cuộc bầu cử.” Nhưng ông Mueller tìm ra rằng có những bằng chứng quan trọng cho thấy Nga can thiệp vào cuộc bầu cử.

Cáo buộc cản trở công lý

Bộ trưởng Tư pháp William Pelham Barr nói bằng chứng được vạch ra trong báo cáo của Mueller “không đủ để công nhận tổng thống đã phạm phải tội cản trở công lý”. Tuy nhiên Công tố viên đặc biệt Mueller không có kết luận về câu hỏi này.

Không có thêm cáo trạng

Cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, Michael Flynn, cựu luật sư riêng Michael Cohen và cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort nằm trong số 34 cá nhân đã bị ông Mueller truy tố nhưng họ sẽ là những người cuối cùng, theo ông Barr.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn