Tổng thống Trump: Tehran đang muốn đàm phán

Thế giớiThứ Hai, 27/05/2019 14:05:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump khẳng định nếu Iran muốn bắt đầu cuộc đàm phán với Mỹ, ông sẽ rất hoan nghênh đề xuất này.

“Chẳng ai muốn để xảy ra những điều khủng khiếp”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, đồng thời tin rằng Tehran “đang muốn đàm phán”.

Trang thông tin của China Global Television Network (CGTN) cho biết tuyên bố này được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra sau cuộc gặp song phương với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

1

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: RIA Novosti)

Trong tháng qua, quan hệ giữa Mỹ và Iran xấu đi rất nhiều. Chính quyền Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Iran và vẫn đang tiếp tục gia tăng áp lực trừng phạt. Mục tiêu mà Washington tuyên bố là nhằm “thay đổi hành vi” của Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Ngoài ra, Mỹ còn liệt lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài. Đáp lại, Iran đã tuyên bố coi Bộ Tư lệnh Trung tâm của Lực lượng Vũ trang Mỹ (CENTCOM) là một tổ chức khủng bố và chính Mỹ là “quốc gia tài trợ khủng bố”.

Tiếp sau đó, Cố vấn An ninh Quốc gia cho Tổng thống Mỹ, ông John Bolton, thông báo rằng Mỹ đã gửi tàu sân bay Abraham Lincoln cùng các máy bay ném bom đến bờ biển Iran. Theo ông Bolton, thông qua động thái này, Washington muốn gửi “một tín hiệu rõ ràng và không thể nhầm lẫn tới chế độ Iran rằng: bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào lợi ích của nước Mỹ hoặc các đồng minh sẽ đều phải hứng chịu sự trừng phạt không thương tiếc”.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn