Tổng thống Trump nói chưa phải lúc ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 27/05/2019 18:01:00 +07:00

Người đứng đầu Nhà Trắng tin tưởng rằng Washington và Bắc Kinh sẽ có một “thỏa thuận thương mại tuyệt vời” nhưng chưa phải lúc này.

Sau cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo ngày 27/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington hiện chưa sẵn sàng ký kết thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh, nhưng hy vọng có thể đạt được đồng thuận về một văn kiện như thế trong tương lai.

“Tôi nghĩ rằng họ (Trung Quốc) có thể đang muốn bản giao kèo với các điều khoản ban đầu, trước khi họ cố gắng sửa đổi chúng. Họ muốn đạt được thỏa thuận. Nhưng chúng tôi hiện chưa sẵn sàng ký”, ông Trump tuyên bố.

1

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Tokyo, Nhật Bản ngày 27/5/2019. (Ảnh: RIA Novosti) 

Tổng thống Mỹ lưu ý rằng, tại thời điểm hiện tại, do việc nâng mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nên nền kinh tế Mỹ đang phải tiếp nhận thêm các khoản tiền bổ sung. Tuy nhiên, ông Trump cũng bày tỏ hy vọng rằng trong tương lai, Washington và Bắc Kinh sẽ có thể ký kết một “thỏa thuận thương mại tuyệt vời”.

Đáp lại tuyên bố trên, phía Trung Quốc cho rằng chính phủ của họ nên tìm cách giải quyết các khác biệt thương mại với Mỹ thông qua các cuộc đàm phán công bằng và thân thiện.

“Thời gian gần đây, nhiều quan chức Mỹ đã đưa ra những ý kiến khác nhau về cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Một số tuyên bố rằng thỏa thuận là có thể đạt được, trong khi một số khác lại cho rằng không thể. Quan điểm của Trung Quốc rất rõ ràng và nhất quán: Trước hết, chúng tôi tin tưởng rằng sự bất đồng giữa hai quốc gia cần phải được giải quyết thông qua các cuộc thảo luận và đàm phán thân thiện; Thứ hai, chúng tôi cho rằng các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ nên dựa trên các nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra từ tháng 7/2018 với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu lên 34 tỷ USD hàng Trung Quốc, cáo buộc nước này vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và có các hoạt động thương mại không công bằng. Qua nhiều vòng, Mỹ đã áp thuế lên tổng cộng 250 tỷ USD hàng Trung Quốc và Trung Quốc trả đũa với 110 tỷ USD.

Đầu tháng 5, sau một thời gian hai bên “đình chiến” và đi đến đàm phán, Mỹ đột ngột nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc vì cho rằng Bắc Kinh đã thay đổi các cam kết. Sau đó, Trung Quốc cũng trả đũa bằng việc nâng thuế với phần lớn trong nhóm 60 tỷ USD hàng Mỹ đã chịu thuế từ năm ngoái. Căng thẳng hiện tiếp tục lên cao khi Mỹ đưa Huawei vào danh sách "đen", cấm mua các bộ phận và linh kiện từ Mỹ.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn