Tổng thống Trump: Mỹ không tìm cách lật đổ chính phủ Iran

Thế giớiThứ Hai, 27/05/2019 16:02:00 +07:00

Ông Donald Trump hiện đang thăm Nhật Bản – quốc gia có khả năng trở thành trung gian hòa giải trong cuộc đàm phán hòa bình giữa Iran và Mỹ.

Tại một cuộc họp báo ở Tokyo ngày 27/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Washington không tìm cách lật đổ chính phủ Iran. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước leo thang đỉnh điểm sau khi Mỹ triển khai quân đội tới khu vực.

“Tôi biết rất nhiều người từ Iran và họ đều là những người tuyệt vời. Iran có cơ hội trở thành một quốc gia tuyệt vời với sự lãnh đạo hiện tại. Chúng tôi không tìm kiếm sự thay đổi chế độ, mà chỉ muốn làm rõ điều đó”, ông Trump cho biết, đồng thời khẳng định sẵn sàng thỏa thuận với Tehran.

1

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Người đứng đầu Nhà Trắng đang có mặt tại Nhật Bản trong chuyến thăm kéo dài 4 ngày. Trong khi đó, giới truyền thông địa phương cho biết, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, người được coi là đồng minh thân cận nhất của ông Trump ở châu Á, nhiều khả năng sẽ có chuyến thăm đến Iran trong tháng 6, mang theo nỗ lực khắc phục mối quan hệ đang rất tồi tệ giữa Washington và Tehran.

Tờ Yoimiuri Shimbun, trích dẫn các nguồn tin trong Chính phủ Nhật Bản, thông báo rằng ông Abe đã đề cập đến ý định của mình trong cuộc trò chuyện riêng với ông Trump, và nhà lãnh đạo Mỹ đã ủng hộ ý tưởng này.

Mối quan hệ Mỹ-Iran đã bắt đầu xấu dần kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ. Sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với lý do không thể ngăn cản Iran theo đuổi vũ khí hạt nhân, chính quyền ông Trump không ngừng áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm vào các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Iran. Mục tiêu mà Washington tuyên bố là nhằm “thay đổi hành vi” của Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Ngoài ra, Cố vấn An ninh Quốc gia cho Tổng thống Mỹ, ông John Bolton, thông báo rằng Mỹ đã gửi tàu sân bay Abraham Lincoln cùng các máy bay ném bom đến bờ biển Iran. Theo ông Bolton, thông qua động thái này, Washington muốn gửi “một tín hiệu rõ ràng và không thể nhầm lẫn tới chế độ Iran rằng: bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào lợi ích của nước Mỹ hoặc các đồng minh sẽ đều phải hứng chịu sự trừng phạt không thương tiếc”.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn