Tổng thống Trump mời gặp ông Kim Jong-un ở biên giới liên Triều: Triều Tiên lên tiếng chính thức

Thế giớiThứ Bảy, 29/06/2019 16:38:00 +07:00

Triều Tiên đánh giá lời mời bắt tay của Tổng thống Trump tại biên giới liên Triều với nhà lãnh đạo Kim Jong-un là thú vị.

"Sáng nay, Tổng thống Trump tuyên bố qua Twitter rằng ông muốn gặp và gửi lời chào tới Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên ở biên giới liên Triều khi ông tới thăm Hàn Quốc từ ngày 29-30/6. Chúng tôi xem đó là một đề nghị thú vị, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được đề nghị chính thức nào về vấn đề này", KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui hôm 29/6. 

Bà Choe Son-hui nói thêm rằng, cuộc gặp nếu xảy ra, đây sẽ là một dịp ý nghĩa để làm sâu sắc thêm mối quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo và thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước. 

trump kim

Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un. (Ảnh: Getty) 

Sáng 29/6, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump khẳng định ông sẵn sàng gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu phi quân sự liên Triều khi ông công du tới Hàn Quốc.

"Sau một vài cuộc họp hết sức quan trọng, bao gồm cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tôi sẽ rời Nhật Bản để đến Hàn Quốc. Trong lúc đó, nếu Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nhìn thấy điều này, tôi sẵn sàng gặp ông ấy ở biên giới Hàn - Triều/Khu Phi quân sự liên Triều chỉ để bắt tay và nói Xin chào", Tổng thống Mỹ Trump viết.

Trước khi tới Nhật Bản tham dự thượng đỉnh G20, Tổng thống Trump cũng khiến truyền thông bán tín bán nghi về khả năng diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3. 

"Có thể đã đề cập. Vào thời điểm nào đó, chúng tôi sẽ thực hiện điều này", ông Trump nói khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu ông có đề cập tới cuộc gặp lần 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên trong bức thư gửi tới ông Kim Jong-un gần đây hay không. 

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Mỹ hôm 24/6 nói với các phóng viên rằng "không có kế hoạch cho một cuộc gặp nào khác" ngoài cuộc gặp giữa hai Tổng thống Mỹ-Hàn. 

Bất chấp những bế tắc trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, quan hệ giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un dường như vẫn khá tốt khi cả hai tương tác qua lại bằng việc gửi thư tay cho nhau.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn